Page 152 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 152
บทที่ ๖
บทสรุปและข้อเสนอแนะ
จากผลการศึกษาของโครงการทั้งจากการจัดเวทีสนทนากลุ่ม การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ
ระดับจังหวัด ตลอดจนถึงการจัดเวทีร่วมกันของชาวบ้านจากกรณีร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับแผนพัฒนา
ภาคใต้ สามารถสังเคราะห์สรุปประเด็นการละเมิดสิทธิของโครงการพัฒนาภาคใต้ รวมถึงข้อเสนอแนะ
เชิงนโยบายทั้งระดับจังหวัดและระดับชาติเพื่อให้เกิดการพัฒนาภาคใต้ที่คุ้มครองสิทธิของชุมชน ดัง
รายละเอียดต่อไปนี้
๖.๑ บทสรุป
แผนพัฒนาชายฝั่งทะเลภาคใต้มีลักษณะเป็นชุดโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งอยู่ภายใต้การศึกษาของ
สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งการศึกษาและจัดทําแผนล้วนแล้วแต่
ได้รับการสนับสนุนและศึกษาโดยต่างชาติดังนี้ แผนพัฒนาภาคใต้ตอนบนมีองค์กรความร่วมมือระหว่าง
ประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency, JICA) และธนาคารเพื่อการพัฒนา
เอเชีย (Asian Development Bank, ADB) เป็นผู้ทําการศึกษาในระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๒๘-๒๕๓๐ ส่วน
แผนแม่บทโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ ได้จัดทําการศึกษาระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๓๔-๒๕๓๕
ซึ่งเป็นความร่วมมือของกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา จํานวน ๔ บริษัท คือ บริษัท Bechtel สหรัฐอเมริกา
บริษัท Nippon Koei ญี่ปุ่น และบริษัทไทยอีก ๒ บริษัท คือ บริษัท เอเซี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นท์
จํากัด (AEC) และบริษัท เซ้าท์อี๊สท์เอเชียเทคโนโลยี่ จํากัด (SEATEC) หลังจากนั้นมาสํานักงาน
คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก็ได้ผลักดันชุดโครงการแผนพัฒนาภาคใต้เข้าสู่
นโยบายระดับชาติ ซึ่งถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการชะลอและทบทวนการดําเนินการแผนพัฒนาภาคใต้
หลายครั้ง แต่ก็ยังคงเป้าหมายเดิมที่จะพัฒนาภาคใต้ให้เป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและ
พลังงานของภูมิภาค
การดําเนินงานในระยะแรกของแผนพัฒนาภาคใต้ มุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและ
ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ เพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรม โดยใช้วิธีการแยกย่อยแผนงานโครงการ
ไปตามภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงาน เช่น การจัดทําแผนพัฒนาแหล่งน้ําเพื่อรองรับ
การพัฒนาอุตสาหกรรมโดยกรมชลประทาน การพัฒนาระบบถนน การขนส่งทางราง และท่าเรือน้ําลึก