Page 225 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 225

194


                         อย$างไรก็ตาม การจัดประชุมชี้แจงเพียงหนึ่งครั้งหรือหลายครั้งหากไม$มีการกําหนดหลักเกณฑ0

                  วิธีการ การใหขอมูลที่กวางขวางและหลากหลาย ประชาชนผูมีส$วนเกี่ยวของสามารถเขาถึงไดง$ายก็ไม$อาจ

                  ถือไดว$าเปBนการรับฟ;งความคิดเห็นของประชาชนอย$างทั่วถึงได



                         การใช สิทธิแก ไขเปลี่ยนแปลงการใช ประโยชนในที่ดิน


                         1)  การเปลี่ยนแปลงการใชประโยชน0ที่ดิน โดยไม$ไดรับฟ;งความคิดเห็นของประชาชน


                         ตามกฎหมายผังเมือง ประชาชนผูมีส$วนไดเสียในการวางหรือจัดทําผังเมือง มีสิทธิในการยื่นคํารอง

                  ขอแกไขเปลี่ยนแปลงการใชประโยชน0ที่ดินตามผังเมืองได ในขั้นตอนระหว$างการปEดประกาศ  90 วัน ตาม

                  มาตรา 23 แห$งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2518 และแมผังเมืองจะประกาศใชบังคับแลว ประชาชนก็

                  ยังมีสิทธิในการขอแกไขไดทุกเมื่อ ซึ่งคํารองขอแกไขเปลี่ยนแปลงการใชประโยชน0ที่ดินดังกล$าว จะถูกส$งเขา

                  สู$กระบวนการพิจารณาขอคณะกรรมการผังเมือง เพื่อพิจารณาว$าคํารองของประชาชนดังกล$าวมีเหตุ

                  เหมาะสมเพียงพอ ที่จะตองดําเนินการแกไขผังเมืองหรือไม$



                         กรณีที่ไม$มีประชาชนผูมีส$วนไดเสียยื่นคํารองขอเพื่อแกไขเปลี่ยนแปลงผังเมืองในขั้นตอนการปEด

                  ประกาศ 90  วัน การแกไขเปลี่ยนแปลงผังเมืองโดยคณะกรรมการผังเมืองไม$สามารถกระทําได ซึ่งศาล

                  ปกครองสูงสุดไดเคยมีคําวินิจฉัยเกี่ยวกับการแกไขเปลี่ยนแปลงการใชประโยชน0ที่ดินในผังเมืองว$า

                  คณะกรรมการผังเมืองไม$มีอํานาจในการเปลี่ยนแปลงแกไขผังเมืองโดยไม$รับฟ;งความคิดเห็นของประชาชน

                  และการแกไขเปลี่ยนแปลงผังเมืองตามมาตรา 24 แห$งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2518ตองมีการยื่น

                  คํารองมาจากประชาชนทั้งนี้ ตามกรณีศึกษาแนวทางการวินิจฉัยในคําพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ ฟ.

                  13/2547


                         กรณีศึกษา เปBนคดีเกี่ยวกับการฟ1องขอใหเพิกถอนกฎกระทรวงใหใชบังคับผังเมืองรวมจังหวัด


                  สมุทรปราการ พ.ศ.2544 ออกตามความในพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2518 เฉพาะพื้นที่ตําบล
                  คลองด$าน อําเภอบางบ$อ จังหวัดสมุทรปราการ ดวยเหตุการณ0ดําเนินการของผูถูกฟ1องคดี ที่ประกาศบังคับ


                  ใชผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรปราการ โดยไม$ชอบดวยกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ, พระราชบัญญัติการผังเมือง

                  พ.ศ.2518 มาตรา 19 มาตรา 23 และมาตรา 24 และพระราชบัญญัติสภาตําบลและองค0การบริหารส$วน

                  ตําบล พ.ศ.2537


                         ในระหว$างที่กฎกระทรวงใหใชบังคับผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรปราการ ฉบับที่ 173  (พ.ศ.2537)

                  ใหใชครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ กรมการผังเมืองเห็นว$าสภาพการณ0และสิ่งแวดลอมในทองที่
   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230