Page 90 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 90
89
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
จากการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง สามารถสรุปได้ ดังนี้
หนึ่ง วิธีการกำาหนดสาระแห่งสิทธิเป็นห้าด้านและแบ่งประเภทตัวชี้วัดเป็นสามประเภท
มีความเหมาะสมแล้ว
สอง ควรมีการปรับตัวชี้วัดให้สะท้อนมิติของสิทธิด้านต่างๆให้ครอบคลุม และควรพัฒนา
ตัวชี้วัดผลลัพธ์ให้สะท้อนถึงผลลัพธ์ ตัวชี้วัดกระบวนการควรเพิ่มการนำาแผน
และนโยบายไปใช้ และควรให้มีตัวชี้วัดที่เน้นคุณภาพของการนำาไปใช้
สาม ควรพิจารณาเรื่องข้อมูลเชิงคุณภาพในการกำาหนดตัวชี้วัดประกอบด้วย
สี่ ควรจัดลำาดับความสำาคัญของตัวชี้วัด (เช่น สอง หรือสามลำาดับ)
ห้า ผู้ให้สัมภาษณ์มีความห่วงกังวลถึงข้อมูลที่จะใช้ในการประเมินตามตัวชี้วัดว่า
อาจไม่มีการจัดเก็บหรือไม่มีหน่วยงานใดเป็นเจ้าของข้อมูลโดยตรง
หก การจัดทำาตัวชี้วัดจะช่วยเป็นกรอบการดำาเนินงานของบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนขึ้น
สอดคล้องกับสิทธิที่รับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญ
๓.๕ กระบวนการในการพัฒนาตัวชี้วัด
จากขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น สามารถเขียนเป็นแผนภูมิการดำาเนินงานได้ ดังนี้
แผนภูมิที่ ๒ กระบวนการการด�าเนินการศึกษาเพื่อพัฒนาตัวชี้วัด
ศึกษากรอบแนวคิด วิธีการ ประชุมเชิงปฏิบัติการ นำาผลที่ได้จากการสัมมนา ครั้งที่ ๑
และกระบวนการเบื้องต้น ระดมความคิดเห็น ครั้งที่ ๑ มาวิเคราะห์ พัฒนา ตัวชี้วัด
เป็นร่างตัวชี้วัด (ร่างที่ ๑)
ประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ ๓ นำาผลที่ได้จากการสัมมนา ครั้งที่ ๒ ประชุมเชิงปฏิบัติการระดม
เพื่อรับฟังความคิดเห็น ร่างตัวชี้วัด มาปรับปรุงแก้ไขเป็น ความคิดเห็น ครั้งที่ ๒ เพื่อรับฟัง
(ร่างที่ ๒) เพื่อจัดทำาชุดตัวชี้วัด ร่างตัวชี้วัด (ร่างที่ ๒) ความคิดเห็น ร่างตัวชี้วัด (ร่างที่ ๑)
เสนอชุดตัวชี้วัดสุดท้าย
และรายงานฉบับสมบูรณ์