Page 89 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 89

88


       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                         •  ในการพัฒนาตัวชี้วัด ไม่ควรกำาหนดไว้ก่อนว่าจะต้องมีตัวชี้วัดกี่ตัว แต่ควรพิจารณาจาก
                            ความจำาเป็นที่ต้องการที่จะให้ข้อมูลแสดงเป้าหมาย ที่ขึ้นอยู่กับการทบทวนสาระแห่งสิทธิ
                            ด้านต่างๆ  ตัวชี้วัดอาจมีเป็นร้อยตัว แต่เมื่อได้แล้วจะต้องพิจารณาทั้งหมด จัดกลุ่มว่าตัว

                            ชี้วัดใดที่เป็นตัวชี้วัดร่วมกันได้ ตัวชี้วัดใดเป็นตัวชี้วัดที่สำาคัญที่สุด ตัวชี้วัดใดไม่มีความ
                            สำาคัญ

                         •  ในร่างตัวชี้วัดยังขาดตัวชี้วัดผลลัพธ์ของสาระแห่งสิทธิอีกหลายด้าน ควรพิจารณาเพิ่ม
                            ให้ครบถ้วนเพราะตัวชี้วัดผลลัพธ์จะแสดงผลการดำาเนินงานของรัฐบาลโดยชัดเจน ตัวชี้วัด

                            ผลลัพธ์ควรจะแสดงเป็นข้อมูลที่เป็นตัวเลขที่เห็นได้ชัด เช่น สัดส่วน หรือร้อยละ หรือ
                            จำานวน เป็นต้น

                         •  ตัวชี้วัดบางตัว สามารถบ่งถึงเป้าหมายอื่นได้ หรือสามารถเป็นตัวชี้วัดสาระแห่งสิทธิ
                            ด้านอื่นๆ ได้ด้วย

                         •  ควรกำาหนดเกณฑ์ขั้นตำ่าในการผ่านหรือไม่ผ่าน  เช่น  สัดส่วน  ควรกำาหนดว่ากี่เปอร์เซนต์
                            ถึงผ่านเกณฑ์ เป็นต้น

                         •  ควรมีการจัดลำาดับความสำาคัญของตัวชี้วัดในแต่ละช่อง เพื่อให้เห็นว่า เป็นตัวที่ต้องมี
                            ขาดไม่ได้  ตัวชี้วัดที่ควรจะมี หรือตัวชี้วัดที่เสริม อาจจะไม่มีก็ได้ หรืออาจจัดลำาดับความ

                            สำาคัญเป็น  ๑-๒-๓
                         •  ควรมีเกณฑ์หลายเกณฑ์ในตัวชี้วัดเรื่องหนึ่ง  โดยอาจใช้ข้อมูลคนละชุดในการใช้พิจารณา

                            ประเมิน เช่น สิทธิในการศึกษาภาคบังคับ ตัวชี้วัดที่ชี้คุณภาพอาจใช้ข้อมูลจำานวนร้อยละ
                            ของนักเรียนที่สำาเร็จการศึกษา หรือร้อยละของนักเรียนที่ออกกลางคัน หรือร้อยละของ

                            อัตราผู้รู้หนังสือต่อจำานวนประชากร หรืองบประมาณที่จัดสรรในการพัฒนาครูผู้สอน
                            หรือความพอเพียงของสื่อหรือเทคโนโลยีการเรียนการสอน ฯลฯ

                         •  ตัวชี้วัดบางตัวไม่สำาคัญ อาจพิจารณาตัดออกได้ บางตัวใช้ข้อมูลอื่นมาบ่งชี้ได้



                         ความเห็นของ นายกมล สวัสดิ์ชูแก้ว ผู้อำานวยการสำานักแผนและยุทธศาสตร์ กระทรวงแรงงาน

                         •  เห็นว่า สาระแห่งสิทธิตามร่างตัวชี้วัดมีความเกี่ยวพันกับกระทรวงแรงงานน้อย สิทธิด้าน
                            แรงงานยังไม่สะท้อนในการปฏิบัติตามพันธกรณีตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

                            ดังนั้น ควรเน้นที่การป้องกันแรงงานข้ามชาติ แรงงานบังคับ การค้าหญิงและเด็ก
                            ซึ่งภารกิจเหล่านั้น (ข้อมูล) ไม่อยู่ในภาระของกระทรวงแรงงาน

                         •  ในส่วนของสวัสดิการแรงงานมีปรากฏอยู่ในตัวชี้วัดแล้ว  ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ให้การ
                            คุ้มครองตามมาตรฐานขั้นตำ่าไม่น่าจะมีปัญหา  ตัวชี้วัดที่พัฒนาขึ้นอาจทำาให้เกิดความ

                            ชัดเจน  แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลสถิติยังกระจัดกระจายหรืออาจไม่มี ควรที่จะมีหน่วยงาน
                            กลางในการจัดเก็บหรือประสานงานบริหารข้อมูล
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94