Page 79 - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงครามและข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
P. 79

(๒)  ข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพของหน่วยงานต่างๆ ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนในการให้
                                     ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

                                (๓)  ข้อมูลจากทั้งประเทศต้นทางและประเทศที่ให้ที่พักพิงในเรื่อง ตำาแหน่งที่ตั้ง จุดหมาย

                                     ปลายทางที่ผู้ลี้ภัยต้องการเดินทาง  ความช่วยเหลือที่จัดไว้สำาหรับผู้ลี้ภัย
                                เมื่อข้อมูลนี้ ควรนำามาจัดทำาฐานข้อมูลซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถใช้งานร่วมกันได้



                            ๒.  การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยขณะอยู่ในประเทศไทย
                                เมื่อผู้ลี้ภัยเดินทางเข้ามาในประเทศไทย  หน่วยงานภาคประชาสังคมสามารถแจ้งให้ผู้ลี้ภัย

                     ทราบถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของตน วิธีขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเนื่องจากหน่วยงาน
                     ภาคประชาสังคมมักทำางานใกล้ชิดกับผู้ลี้ภัย จึงมีความเข้าใจในปัญหาอย่างดี จึงสามารถเสนอแนวทางการ

                     แก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม นำาไปสู่การแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยอย่างยั่งยืน


                            ๓.  ร่วมในการวางแผนบริหารจัดการผู้ลี้ภัยในระยะยาวโดยยึดหลักสิทธิมนุษยชน
                                หน่วยงานภาคประชาสังคมสามารถร่วมกับภาครัฐในการวางแผนการบริหารจัดการผู้ลี้ภัย

                     โดยเสนอวิธีการที่ทำาให้ผู้ลี้ภัยสามารถช่วยเหลือตนเองได้  เพื่อแบ่งเบาภาระในการดูแลผู้ลี้ภัยของรัฐ
                     ช่วยประสานงานให้ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญได้พบและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้มีหน้าที่ในการจัดทำา

                     นโยบาย การเข้ามามีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการตรวจสอบการทำางานของภาครัฐ ยังทำาให้
                     กระบวนการทำางานของรัฐบาลมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

                                หน่วยงานภาคประชาสังคมสามารถเป็นสื่อกลางเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับ
                     ผู้ลี้ภัยให้กับคนในประเทศได้ทราบและเข้าใจถึงสาเหตุความจำาเป็นที่ทำาให้ผู้ลี้ภัยต้องอพยพเข้ามาใน

                     ประเทศ แนวทางที่การให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัย หน่วยงานภาคประชาสังคม โดยใช้ช่องทางซึ่งหน่วยงาน
                     ภาคประชาสังคมแต่ละแห่งมีศักยภาพ เช่น การจัดทำาสิ่งพิมพ์ การเผยแพร่ความรู้ทางเว็บไซต์ การจัด

                     การอบรม


                            ๔.  สนับสนุนให้ภาครัฐปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ

                                การใช้กลไกขององค์การสหประชาชาติในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ภาคประชาสังคมมี
                     บทบาทในการร่วมมือคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เช่น การจัดทำารายงานประเทศของภาคประชาสังคมในการ

                     เสนอรายงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศ และมีศักยภาพในการนำาเสนองานวิจัย ผลงาน
                     ทางวิชาการที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงในการแก้ไขปัญหาให้กับ

                     ผู้ลี้ภัยได้
                                นอกจากนี้  หน่วยงานภาคประชาสังคมยังมีบทบาทในการพัฒนาการกรอบทางกฎหมายที่ใช้

                     คุ้มครองผู้ลี้ภัย เช่น อนุสัญญาห้ามทุ่มระเบิดสังหารบุคคล (Convention on the ban Landmines) ซึ่ง
                     เป็นผลมาจากการริเริ่มของภาคประชาสังคม ซึ่งเป็นผู้ที่ประสบกับปัญหาโดยตรงจากทุ่นระเบิดสังหารบุคคล

                     และได้ร่วมตัวกันตั้งการรณรงค์ในระดับสากลเพื่อต่อต้านการใช้ทุ่นระเบิดสังหารบุคคล และกดดันให้รัฐบาล


                                                                                                            


                                      ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงคราม  และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.บ. คนเข้าเมือง  พ.ศ. ๒๕๒๒
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84