Page 77 - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงครามและข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
P. 77

ฝ่ายค้าน ทั้งสมาชิกกลุ่มนักศึกษา “๘๘ เจนเนอเรชั่น”  สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย
                     (NLD) นักกฎหมาย นักหนังสือพิมพ์  และพล.อ.ขิ่น ยุนต์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกกักบริเวณในบ้านพัก

                     กรุงย่างกุ้ง นับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๗
                            การทำาให้สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และนางออง ซาน ซูจี ตัดสินใจ

                     กลับคืนสู่การเมืองตามกติกาของระบอบประชาธิปไตย  โดยส่งสมาชิกรวมทั้งนางออง ซาน ซูจี ลงสมัคร
                     รับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. และ ส.ว. ในวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๕

                            การบรรลุข้อตกลงหยุดยิง สงบศึกกับกบฏชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ ในประเทศ เช่น กะเหรี่ยง ฉาน
                     กะฉิ่น ว้า โกก้าง และล่าสุด คือ มอญ  โดยกลุ่มพรรครัฐมอญใหม่ (NMSP) ตอนนี้ยังเหลืออีกจำานวนหนึ่ง

                     แต่รัฐบาลทหารพม่ามีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถเจรจาหยุดยิงกับชนกลุ่มน้อยทั้งหมดได้ในที่สุด
                            สำาหรับประเด็นเรื่องผู้ลี้ภัยการสู้รบนั้น  รัฐบาทหารพม่าได้เปลี่ยนแปลงท่าทีเรื่องนี้อย่างมาก

                     ในอดีต รัฐบาลทหารพม่าได้ยืนกรานที่ปฏิเสธคนกลุ่มนี้  โดยมองว่าเป็นผู้กระทำาผิดและหลบหนีเจ้าหน้าที่
                     ของบ้านเมือง เป็นผู้ออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมาย เป็นกองโจร และเป็นสมาชิกครอบครัวบรรดา

                     ผู้ต่อต้านรัฐบาลทั้งหลาย  ผู้ที่ให้ยอมรับและให้ความคุ้มครองกับบุคลเหล่านี้ก็จะเป็นการไม่ยุติธรรมต่อ
                     ประเทศพม่า (Kyemon, December 15, 2000)
                            แต่ในปัจจุบัน  รัฐบาลพม่าแสดงให้เห็นความตั้งใจในการร่วมมือกับนานาชาติเพื่อให้การช่วยเหลือ

                     ด้านมนุษยธรรมผู้ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ และรับรู้ถึงการมีตัวตนของผู้พลัดถิ่น  นอกจากนี้ ยังได้เชิญ
                     องค์การสหประชาชาติทำาหน้าที่ช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นในดินแดนของรัฐคะฉิ่น ในด้านการทำางานร่วมกับ

                     สำานักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาตินั้น  รัฐบาลได้ให้ความร่วมมือโดยระบุกลุ่มคนไร้รัฐ
                     ชาวจีนและฮินดู และมีการให้สัญชาติแก่บางกลุ่มด้วย (Lynn Yoshikawa and Kristen Cordell.

                     “Refugees survive continued displacement with Burma/Myanmar transition”)


                            การเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

                            การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๙ ในพ.ศ. ๒๕๔๙ ที่เกาะบาหลี  ผู้นำาอาเซียนได้แสดงเจตนา
                     ก่อตั้งประชาคมอาเซียนขึ้น  ประกอบด้วย ประชาคมในสามเสาหลัก ซึ่งในส่วนของประชาสังคมและ

                     วัฒนธรรมอาเซียนมีเป้าหมายจะเป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง  สังคมที่เอื้ออาทรและแบ่งปัน
                     ส่งเสริมให้ประชากรมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีและมีการพัฒนาในทุกด้านเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ส่งเสริม

                     การใช้ทรัพยากรธรรมชาติทียั่งยืน และส่งเสริมอัตลักษณ์ของอาเซียน เป้าหมายเหล่านั้นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย
                     หากประเทศสมาชิกไม่ให้ความสำาคัญและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน ปรับปรุง และยกระดับมาตรฐาน
                     การคุ้มครองให้ทัดเทียมกัน  และด้วยปัจจัยสำาคัญที่ได้กล่าวมา คือ สถานการณ์ในประเทศพม่า ซึ่งเป็น

                     ประเทศต้นทางของผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่ในประเทศมีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น

                            การเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในพ.ศ. ๒๕๕๘ เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ประเทศสมาชิก
                     ตื่นตัวเรื่องสิทธิมนุษยชนมากขึ้น หน่วยงานด้านความมั่นคง ซึ่งเป็นผู้วางแผนและปฏิบัติการตามนโยบาย
                     ด้านความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย มีหน้าที่ดูแลผู้ลี้ภัยในพื้นที่ ก็ควรปรับบทบาทให้ทันต่อบริบทของ

                     สังคมที่เปลี่ยนไป


                                                                                                            


                                      ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงคราม  และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.บ. คนเข้าเมือง  พ.ศ. ๒๕๒๒
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82