Page 136 - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงครามและข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
P. 136

นอกจากนี้ เมื่อศึกษาเปรียบเทียบกับกฎหมายอื่น เช่น กฎหมายว่าด้วยการทำางานของคน
                  ต่างด้าวนั้น จะพบว่า มีการเรียกเก็บเงินเพื่อเข้ากองทุนเพื่อการส่งกลับ หรือมีกองทุนบริหารจัดการแรงงาน

                  ต่างด้าว เพื่อลดภาระด้านภาษีของคนไทย

                             ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน ไม่ก่อให้เกิดปัญหาใหม่ คือ
                  ความรู้สึกแตกแยกระหว่างคนไทยผู้เป็นเจ้าของภาษีกับผู้ลี้ภัยที่มักจะถูกมองว่ามาเบียดบังภาษี และเป็น
                  ภาระของสังคมไทย ในขณะที่ประเทศของเราก็มีปัญหาเศรษฐกิจมากพออยู่แล้ว  ในทางกลับกันเมื่อ

                  ศึกษากรณีประเทศที่มีฐานะเศรษฐกิจดีกว่าเราบางประเทศ ยังมีการกีดกันไม่ให้ผู้ลี้ภัยเข้าเมืองโดยไปกักไว้

                  บนเกาะที่ห่างไกลจากแผ่นดินใหญ่ประมาณ ๒,๐๐๐ ไมล์ ก็มีปรากฏให้เห็น  จึงควรเสนอแนวทางในการ
                  บริหารจัดการเรื่องนี้ไว้ด้วย





                  การประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อการแก้ไขพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒

                         คณะทำางานได้จัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อการแก้ไขพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง
                  พ.ศ. ๒๕๒๒ เมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ ณ ห้องประชุม ๗๐๙ สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                  แห่งชาติ  โดยนายวีรวิชญ์  เธียรชัยนันท์ ผู้แทนคณะทำางานเสนอร่างเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติ
                  คนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ ต่อที่ประชุม มีเนื้อหาดังต่อไปนี้

                         มาตรา ๑  พระราชบัญญัตินี้เรียกว่า “พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ. …”
                         มาตรา ๒  พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำาหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจา

                  นุเบกษาเป็นต้นไป
                         มาตรา ๓  ให้เพิ่มเติมบทนิยามคำาว่า “ผู้ลี้ภัย” ระหว่างบทนิยามคำาว่า “คนต่างด้าว” และ

                  “พาหนะ”  ใน มาตรา ๔ แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ ดังต่อไปนี้
                          “มาตรา ๔ …ผู้ลี้ภัย หมายความว่า บุคคลที่อยู่นอกอาณาเขตรัฐแห่งสัญชาติหรือรัฐที่มีภูมิลำาเนา

                  ของตน  และด้วยความหวาดกลัว ซึ่งมีมูลอันจะกล่าวอ้างได้ว่าจะได้รับการประหัตประหารด้วยสาเหตุ
                  ทางเชื้อชาติ ศาสนา สัญชาติ สมาชิกภาพในกลุ่มสังคมเฉพาะหรือความคิดเห็นทางการเมือง และใน

                  ขณะเดียวกันบุคคลนั้น ก็ไม่สามารถหรือไม่สมัครใจที่จะรับความคุ้มครองจากรัฐแห่งสัญชาติ เนื่องจาก
                  ความหวาดกลัวดังกล่าว หรือนอกจากนี้เป็นบุคคลไร้สัญชาติซึ่งอยู่นอกอาณาเขตรัฐ ที่เดิมมีถิ่นฐานพำานัก

                  ประจำาแต่ไม่สามารถหรือไม่สมัครใจที่จะกลับไปเพื่อพำานักในรัฐดังกล่าว ด้วยเหตุแห่งความหวาดกลัว
                  ข้างต้น

                         ทั้งนี้ ให้หมายความรวมถึง ผู้อยู่ในความอุปการะของบุคคลดังกล่าวข้างต้น”
                         มาตรา ๔ ให้ยกเลิกความในมาตรา ๖ พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ และให้ใช้ความต่อ

                  ไปนี้แทน
                         “มาตรา ๖  ให้มีคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองคณะหนึ่งประกอบด้วย ปลัดกระทรวง

                  มหาดไทย เป็นประธานกรรมการ  ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ  อธิบดีกรมตำารวจ  อธิบดีกรมแรงงาน



        


        ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงคราม  และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.บ. คนเข้าเมือง  พ.ศ. ๒๕๒๒
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141