Page 140 - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงครามและข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
P. 140
๔. เด็กต้องได้รับการเลี้ยงดูจากบิดามารดา ครอบครัวต้องอยู่ร่วมกัน
ในอนุสัญญาสิทธิเด็ก ข้อที่ ๗ ได้ระบุเรื่องนี้ไว้อย่างชัดเจน เด็กต้องได้รับการรู้จัก
และเลี้ยงดูจากบิดามารดาในระหว่างที่เขาอยู่ในประเทศไทยเขาต้องได้อยู่ร่วมกันพ่อแม่ลูกโดยไม่
แยกออกจากกัน หากเป็นคนไร้สัญชาติหรือไม่มีประเทศต้นทางพร้อมจะรับกลับ ประเทศไทย
ต้องให้การดูแล เพราะว่าในหลักการแล้ว คนหนึ่งคนต้องมีรัฐอย่างน้อยหนึ่งรัฐเข้ามาดูแลเขา
หมายความว่า คนหนึ่งคนจะมีรัฐมากกว่าหนึ่งรัฐเข้ามาดูแลก็จะดียิ่งขึ้นไปอีก จึงมีกฎหมายในหลาย
ประเทศยินยอมให้คนถือสัญชาติมากกว่าหนึ่งสัญชาติซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย แต่คนบางคนไม่มี
ประเทศไหนมาดูแลเนื่องจากประเทศไทยเป็นจุดเกาะเกี่ยวที่เหนียวแน่นที่สุดของเขา ประเทศไทย
ก็ต้องคุ้มครองดูแลเขา
“ที่กล่าวมาทั้งหมดต้องเรียนว่า ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องสิทธิในการขอลี้ภัย แต่พูดถึงหน้าที่
ในการรับและการคุ้มครองผู้หนีภัย ทุกฝ่ายต้องยอมรับความเป็นจริงของผู้ลี้ภัย ปฏิบัติต่อเขาด้วย
ความรักความเข้าใจและเปิดให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการดูแลคุ้มครองแล้ว ปัญหานี้จะ
สามารถแก้ไขได้”
สำาหรับร่างแก้ไขพระราชบัญญัติคนเข้าเมืองที่คณะทำางานเสนอมามีข้อเสนอแนะใน
มาตรา ๑๓ ของร่างแก้ไขพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง คือ ต้องให้คำาจำากัดความของ “ผู้ลี้ภัย” ให้
กว้างขึ้น เพราะหากจะมองว่า บุคคลเหล่านี้ต้องเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เกรงว่าจะมีการ
ตีความว่า ผู้ลี้ภัยที่อยู่ในประเทศไทยอยู่แล้วจะไม่ได้อยู่ในความหมายนี้ ก็จะต้องขยายความให้
ครอบคลุมด้วย
เรื่องที่สอง คือ เรื่องคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองก็ต้องปรับตำาแหน่งให้ถูกต้องตาม
ปัจจุบันนี้ เนื่องจากปัจจุบันนี้ไม่มีอธิบดีกรมตำารวจ อธิบดีกรมอัยการ และคณะกรรมการ ควรอยู่
ในระดับเดียวกัน ไม่ควรเอาระดับปลัดกระทรวงมาประชุมร่วมกับระดับอธิบดี
ข้อต่อไป คือ ในมาตรา ๓๔ ข้อ ๒/๑ การขอลี้ภัยเพื่อตั้งรกรากในประเทศที่สาม เกรงว่า
ผู้ลี้ภัยบางคนอาจจะไม่ได้รอไปตั้งรกรากในประเทศที่สาม แต่รอเดินทางกลับประเทศ ก็ควรเขียน
ให้ครอบคลุมพวกเขาด้วย
มาตรา ๗ ข้อ ๑๗/๒ การเสนอนโยบาย ควรเพิ่มคำาว่า หรือรัฐมนตรี ด้วย เพราะหลาย
เรื่องเป็นเรื่องของรัฐมนตรี
ประการสุดท้าย มีความเห็นสอดคล้องกับสภาความมั่นคงแห่งชาติว่า เรื่องนี้หากจะมีการ
แก้ไขปรับปรุงการดูแลผู้ลี้ภัย ไม่ควรอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง ควรจะอยู่ในกระทรวง
ยุติธรรม และมีพระราชบัญญัติผู้ลี้ภัยแยกต่างหาก เพื่อตั้งองค์กรตั้งกองทุนเพื่อคุ้มครองผู้ลี้ภัย
เพราะงานเหล่านี้ไม่ใช่งานของสำานักงานตรวจคนเข้าเมือง”
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงคราม และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.บ. คนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒