Page 97 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 97
บทที่ 4
การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและกระบวนการพิจารณาเรื่องราวร้องทุกข์ในต่างประเทศ
จากการรวบรวมแนวทางการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและกระบวนการพิจารณาเรื่องราว
ร้องทุกข์ในต่างประเทศ โดย อุดมศักดิ์ สินธิพงษ์ (2553 : 59 - 63) อธิบายไว้ว่า จากการที่นานา
ประเทศได้พยายามเรียกร้องต่อสู้เพื่อให้มีการรับรองและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนมากขึ้น ได้น าไปสู่
การร่างกฎบัตรสหประชาชาติที่มีบทบัญญัติอ้างถึงและเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนอยู่
หลายมาตราด้วยกัน สหประชาชาติได้อาศัยบทบัญญัติดังกล่าวเป็นเครื่องมือที่ส าคัญในการ
ส่งเสริม สนับสนุนให้รัฐสมาชิกได้ตระหนักถึงความส าคัญและเห็นถึงความจ าเป็นในการคุ้มครอง
สิทธิเสรีภาพของประชาชน และให้ความเคารพต่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งถือเป็นสิทธิของประชาคม
ั
โลกอย่างแท้จริง ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาตินั้นต้องประสบกับปญหา
ข้อขัดข้องต่างๆ อยู่เสมอมา มีข้อโต้แย้งในแง่กฎหมายว่า พันธะทางกฎหมายของกฎบัตร
สหประชาชาติที่มีต่อรัฐสมาชิกนั้นมีผลผูกพันเพียงใด และการที่สหประชาชาติใช้มาตรการต่างๆ
ต่อรัฐสมาชิกจะถือเป็นการแทรกแซงอธิปไตยของรัฐนั้นหรือไม่ เป็นต้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้ถือได้ว่า
เป็นความพยายามของรัฐสมาชิกที่จะจ ากัดอ านาจของสหประชาชาติได้ส่วนหนึ่ง
ทั้งนี้ในงานวิจัยนี้ จะศึกษาองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของต่างประเทศ 5 องค์กร ต่อไปนี้
1. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
2. คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งสภายุโรป
3. ประเทศอินเดีย
4. ประเทศอินโดนีเซีย
5. ประเทศนิวซีแลนด์
4.1 คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
4.1.1 สถานการณ์ปัญหาสิทธิมนุษยชนที่ส าคัญของประเทศ/ภูมิภาค
ความรุนแรงของสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนโลกในขณะนี้ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่
ว่าจะเป็นความกล้าหาญที่ผู้ประท้วงแสดง เกิดขึ้นในระดับเดียวกับความล้มเหลวของผู้น า ซึ่งท า
ให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติดูเหมือนจะอ่อนแรงไปบ้างในบางกรณี ผู้น าทั่วโลก
ต่างแสดงความล้มเหลวในช่วงปีที่ผ่านมา ในขณะที่นักการเมืองตอบโต้การประท้วงด้วยการ
ทารุณหรือเพิกเฉย ในสถานการณ์เช่นนี้รัฐบาลต้องแสดงภาวะผู้น าที่ชอบธรรมและปฏิเสธความ
- 53 -