Page 98 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 98
อยุติธรรมด้วยการคุ้มครองผู้ไร้อ านาจและควบคุมผู้ที่มีอ านาจ ถึงเวลาที่ต้องให้ความส าคัญกับ
ประชาชนเหนือบรรษัท และให้ความส าคัญกับสิทธิเหนือผลก าไร
มหาอ านาจทั้งในระดับโลกและภูมิภาคซึ่งแสดงความสนับสนุนทางวาจาอย่าง
กระตือรือร้นและเต็มที่ต่อการประท้วงของประชาชนเมื่อช่วงต้นปี 2554 ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนจาก
ค าพูดให้เป็นการปฏิบัติ ในขณะที่ชาวอียิปต์ไปเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ ดูเหมือนว่าโอกาส
ของการเปลี่ยนแปลงที่เป็นผลงานของผู้ประท้วงก าลังถูกท าให้สูญเปล่า
นอกจากนี้บรรดาพันธมิตรที่ฉวยโอกาสและผู้ได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจการเงินย ่ายี
สิทธิมนุษยชน ในขณะที่มหาอ านาจโลกก็เข้าไปแทรกแซงมีอิทธิพลเหนือตะวันออกกลางและ
แอฟริกาเหนือ คนมักจะมีการพูดถึงสิทธิมนุษยชนก็ต่อเมื่อตอบสนองนโยบายด้านการเมืองหรือ
นโยบายของบรรษัท แต่เพิกเฉยต่อสิทธิมนุษยชนเมื่อกลายเป็นประเด็นที่สร้างความยากล าบาก
หรือขัดขวางหนทางแสวงหาก าไร ในบางเหตุการณ์ อาทิเช่น การไม่เข้าไปแทรกแซงกรณีศรี
ลังกาและการเพิกเฉยต่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในซีเรีย (ซึ่งเป็นลูกค้าซื้ออาวุธรายใหญ่จาก
้
รัสเซีย) เป็นเหตุให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไม่สามารถท าหน้าที่ปกปอง
สันติภาพของโลกได้อย่างเต็มที่ ในขณะที่กลุ่มประเทศที่มีอ านาจต่อรองใหม่อย่างเช่น บราซิล
อินเดีย และแอฟริกาใต้ก็มักจะท าตัวสอดคล้องกลมกลืนด้วยการสงวนถ้อยค า และสถานการณ์ใน
ซีเรียเป็นเรื่องที่ชัดเจนและมีเหตุผลน่าเชื่อถืออย่างมาก ซึ่งควรส่งเรื่องให้ศาลอาญาระหว่าง
ประเทศสอบสวนกรณีที่เป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ แต่เจตจ านงของสมาชิกคณะมนตรีความ
้
มั่นคงแห่งสหประชาชาติบางประเทศที่ปกปองซีเรียในทุกวิถีทาง เป็นเหตุให้ความรับผิดต่อ
อาชญากรรมยากจะเกิดขึ้นได้ และยังเป็นการทรยศหักหลังประชาชนชาวซีเรียอีกด้วย
การคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออกทั้งในประเทศและต่างประเทศ รัฐบาลแต่ละประเทศ
ควรให้ความส าคัญกับความรับผิดชอบระหว่างประเทศอย่างจริงจัง และลงทุนในระบบและ
โครงสร้างที่ช่วยประกันความยุติธรรม เสรีภาพและความเท่าเทียมเบื้องหน้ากฎหมาย เพราะการ
ขับไล่ผู้น าทรราชบางคน ไม่เพียงพอที่จะน าไปสู่การเปลี่ยนแปลงในระยะยาวได้ดีพอ ส าหรับ
ั
สถานการณ์ปญหาอื่นๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกหลักๆ และน ามายกตัวอย่างในรายงานฉบับนี้ ได้แก่
- รัฐเผด็จการเบ็ดเสร็จอย่างเช่นจีน ได้ใช้กลไกความมั่นคงอย่างเต็มที่เพื่อกดดันไม่ให้มี
การประท้วงส่วนที่เกาหลีเหนือยังไม่มีพัฒนาการด้านสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่เลวร้ายเลย
- ในทวีปแอฟริกาเขตที่ต ่ากว่าทะเลทรายซาฮาราลงมา ตะวันออกกลางและแอฟริกา
เหนือ มีการประท้วงอย่างต่อเนื่องของประชาชน แต่ทางการในประเทศอังโกลาจนถึงเซเนกัล และ
ถึงยูกันดาต่างก็ตอบโต้ผู้ประท้วงในประเทศของตนด้วยการใช้ก าลังเกินกว่าเหตุ
- 54 -