Page 699 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 699

5.  สิ่งที่อยากให้เกิดคือ ให้สังคมได้เรียนรู้ว่า รายงานของ กสม. ประชาชน

                                    สามารถน าไปใช้อะไรได้บ้าง โดยให้ กสม. ท าสถิติข้อมูลการเผยแพร่รายงาน

                                    เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ถึงสิทธิ

                                 6.  ในการประชุมพิจารณารายงานผลการตรวจสอบแต่ละเรื่องที่เข้ามา พบว่า
                                    กรรมการสิทธิมนุษยชนทั้ง 7 ท่าน ยังไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์เนื้อหาของ

                                    รายงาน เนื่องจากเกรงใจกรรมการสิทธิฯ ท่านที่เป็นเจ้าของเรื่องนั้นๆ อยู่

                                    การท างานจึงเป็นลักษณะงานใครงานมัน ท าให้การท างานจึงดูไม่เป็น

                                    เอกภาพ



                         8.5.3 การสนับสนุนจากสื่อและพลังทางสังคม

                                 ผลการศึกษาวิจัยในขั้นตอนที่ 1 พบว่า กสม. ขาดกลไกส่งเสริมให้เกิดการ

                                                   ั
                         ผลักดันการเยียวยา แก้ไขปญหา เช่น ภาคสื่อสารมวลชน และพลังทางสังคม เนื่องจาก
                         เป็นกลไกที่รวดเร็วกว่ากลไกปกติ ที่ต้องเสนอผลการตรวจสอบไปยังส านักนายกรัฐมนตรี

                         และรัฐสภา ซึ่งผลการศึกษาวิจัย ในขั้นตอนที่ 2 เอง พบว่าแนวคิดส่วนใหญ่เป็นไปใน

                         ทิศทางเดียวกัน คือสื่อสารมวลชนเป็นเครื่องมือส าคัญที่มีส่วนช่วยในการผลักดัน แต่
                           ั
                         ปจจุบัน กสม. ยังใช้ประโยชน์กับเครื่องมือนี้ไม่มากเท่าที่ควร ดังรายละเอียด
                                   กลไลของสื่อฯ ช่วยได้มาก แต่ กสม. เองที่ยังไม่น ามาใช้

                                   ควรมีการใช้สื่อมวลชน โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ วิทยุ เป็นหลัก เนื่องจากสื่อ

                                    เหล่านี้เป็นกระแสสังคม และผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตื่นตัวและเกิด

                                    การปฏิบัติ

                                   หากสื่อฯ เข้าใจและสนับสนุนงานด้านสิทธิมนุษยชน ก็จะเป็นประโยชน์อย่าง

                                    มากต่อการท างานด้านสิทธิมนุษยชน เพราะท าให้รัฐเกิดความระมัดระวัง

                                    และตระหนักต่อสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนมากขึ้น

                                   สื่อมวลชนยังให้ความส าคัญน้อย เนื่องจากการใช้อ านาจเป็นลักษณะรูปแบบ

                                    “คณะ” ซึ่งต้องมีการเชื่อมโยง ไม่เหมือนศาลที่มีความชัดเจน หน้าที่ของ
                                    กสม. เพียงให้ข้อเสนอแนะให้ไปแก้ตรงนั้นตรงนี้

                                   กสม. มีงบประมาณส าหรับการประชาสัมพันธ์ออกสื่อน้อยมาก จึงสามารถใช้

                                    สื่อได้ในแนวทางที่จ ากัด เช่น อินเทอร์เน็ต หรือวิทยุรัฐสภา ซึ่งมีผู้เข้าไป

                                    ติดตามข่าวสารในวงจ ากัด




                                                          - 580 -
   694   695   696   697   698   699   700   701   702   703   704