Page 680 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 680

ั
                                   รูปแบบที่เป็น “คณะ” จะสามารถสะท้อนปญหาได้ครอบคลุมทุกด้าน
                                                         ั
                                    เนื่องจากสามารถแบ่งปนความรู้ ความคิดเห็นระหว่างกัน
                                                                                                  ั
                                   รูปแบบที่เป็น “คณะ” จะสร้างความน่าเชื่อถือ มีน ้าหนักได้มากกว่าปจเจก
                                    บุคคล

                                   โครงสร้างและรูปแบบการใช้อ านาจมีการวางระบบไว้ดีแล้ว ตามหลัก

                                    กฎหมายรัฐธรรมนูญ และอนุสัญญาต่างๆ รวมถึงเป็นไปตามหลักการปารีส



                         แนวคิดการแก้ไขปัญหา

                                 ผลการศึกษาวิจัยพบว่า มีแนวคิดอีกส่วนหนึ่งที่ให้ทรรศนะเกี่ยวกับการ

                         ปรับเปลี่ยนในลักษณะผสมผสาน ในลักษณะที่คงขั้นตอนส าคัญไว้แต่มีการยืดหยุ่น ใน
                         ลักษณะของการกระจายอ านาจ หรือถ่ายโอนอ านาจเพื่อลดขั้นตอน หรือกระชับเวลาใน

                                                    ั
                         การตรวจสอบให้สั้นลง กรณีปญหาที่มีความชัดเจน ไม่ซับซ้อน ดังรายละเอียด
                                1.  กรณีที่เรื่องร้องเรียนไม่ได้ยากหรือซับซ้อน ควรถ่ายโอนอ านาจให้กับ

                                   คณะอนุกรรมการในการด าเนินการเบื้องต้นส าหรับการตรวจสอบและ

                                   ประสานงานได้โดยไม่ต้องน าเรื่องเข้าที่ประชุมของกรรมการทั้ง 7 ท่าน แต่

                                   หากเป็นเรื่องใหญ่ๆ ก็ควรที่จะมีการน าเรื่องเข้าในที่ประชุมตามขั้นตอนปกติ

                                2.  รูปแบบการใช้อ านาจควรเป็นไปในลักษณะของการ “ผสมผสาน” ซึ่งหากเป็น
                                   เรื่องร้องเรียนเล็กๆ น้อยๆ สามารถที่จะมอบหมายหรือโอนถ่ายอ านาจให้


                                   เจ้าหน้าที่พิจารณาตรวจสอบได้เลย เพื่อให้เรื่องที่ร้องทุกข์เสร็จกระบวนการ
                                   เร็วขึ้น

                                3.  หากจะพิจารณาตามสัดส่วนของอ านาจ เสนอให้ 85%  เป็นการถ่ายโอน

                                   อ านาจให้เจ้าหน้าที่ กสม. ได้ด าเนินงานตรวจสอบเอง ส่วนอีก 15%  ส่งให้

                                   กรรมการสิทธิพิจารณาในรูปแบบคณะเหมือนเดิม

                                4.  มีการกระจายอ านาจให้กับทางส านักงานมากขึ้น โดยเสนอให้มีการตัดขั้นตอน

                                   การพิจารณากลั่นกรองออก และให้คณะกรรมการให้อ านาจกับส านักงานเป็น
                                                                                    ั
                                   ผู้พิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับเรื่องร้องเรียนนี้ เพราะปจจุบันยังมีการท างาน
                                                                        ่
                                                       ่
                                   ซ ้าซ้อนกันอยู่ระหว่างฝายกลั่นกรอง และฝายตรวจสอบ
                                5.  เสนอให้ กสม. ถ่ายโอนอ านาจมาให้ส านักงานเป็นคนพิจารณาเรื่อง เมื่อมี

                                   ประเด็นเข้ามาตรงกับกลุ่มไหนก็ส่งเรื่องไปที่กลุ่มนั้น แล้วในกลุ่มก็จะวาง

                                   แผนการท างานได้ ตั้งแต่การประสานการตรวจสอบ จนถึงการพิจารณาค าร้อง


                                                          - 561 -
   675   676   677   678   679   680   681   682   683   684   685