Page 679 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 679

  ขาดระบบการจัดสรรงาน ใครเก่งมีทักษะดีก็ถูกอนุกรรมการเรียกตัวมากกว่า

                                    คนอื่น ส่วนคนที่ไม่เก่งก็ไม่มีงาน

                                   การแบ่งงานแต่ละกลุ่มงานไม่มีความชัดเจน


                         แนวคิดการแก้ไขปัญหา
                                 1.  ส านักงานควรจัดท าหลักปฏิบัติ (คู่มือการท างาน) ของคณะอนุกรรมการ ที่มี

                                    มาตรฐานโดยก าหนดกรอบการท างาน ขอบเขตหน้าที่ และอ านาจหน้าที่ที่

                                    ชัดเจนของอนุกรรมการ เช่นการตรวจสอบข้อเท็จจริง การให้ค าปรึกษา

                                    เจ้าหน้าที่ ฯลฯ


                         8.1.4  การท างานมีขั้นตอนมากเกินไป

                                 ขั้นตอนการท างานเป็นโครงสร้างส าคัญที่ส่งผลต่อคุณภาพของการตรวจสอบทั้ง

                         ในมิติของความรวดเร็วในการท างาน และความถูกต้องน่าเชื่อถือของผลการตรวจสอบ

                                                                                   ั
                         ซึ่งผลการศึกษาวิจัยเชิงส ารวจพบว่า กลุ่มเจ้าหน้าที่ประเมินปญหาดังกล่าวในระดับ
                         “มาก” ที่ค่าเฉลี่ย 3.60

                                 ขณะที่ผลการศึกษาวิจัยในขั้นตอนที่ 2 ชี้ให้เห็นถึงแนวคิดที่แตกต่างกันใน

                         ประเด็นของขั้นตอนการท างาน โดยส่วนหนึ่งเห็นพ้องด้วยว่าขั้นตอนการตรวจสอบ
                           ั
                         ปจจุบัน โดยเฉพาะรูปแบบการใช้อ านาจเป็นข้อจ ากัดส าคัญที่ส่งผลต่อความล่าช้าใน
                         กระบวนการตรวจสอบ ดังตัวอย่างความคิดเห็น

                                   เอกสารออกต่างๆ จะต้องผ่านการตรวจสอบของอนุกรรมการ ทั้งที่บางเรื่อง

                                    เจ้าหน้าที่สามารถใช้ดุลยพินิจได้เลย

                                   ประธานอนุกรรมการบางท่าน เข้าถึงยาก มีขั้นตอนเยอะกว่าจะลงนาม

                                    เอกสารได้ ท าให้เรื่องล่าช้า

                                      ั
                                   ปญหาบางเรื่องมีความเร่งด่วน ประธานอนุกรรมการเฉพาะด้านไม่สามารถ
                                    หยิบยกขึ้นมาตรวจสอบได้ทันที ต้องผ่านกระบวนการท าให้เกิดความล่าช้า



                                                                      ั
                                 ขณะที่แนวคิดบางส่วนเห็นว่า ขั้นตอนปจจุบันเป็นเป็นไปตามหลักกฎหมาย
                                                                    ั
                         รัฐธรรมนูญ และมีความเหมาะสมแล้ว แต่ปจจัยส าคัญที่ส่งผลต่อความล่าช้าอยู่ที่

                         ศักยภาพของบุคลากรมากกว่า โดยระบุเหตุผลประกอบดังนี้






                                                          - 560 -
   674   675   676   677   678   679   680   681   682   683   684