Page 676 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 676

  หากมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการในส่วนภูมิภาค ข้อมูลที่ถูกส่งมาอนุกรรมการ

                                    อาจจะไม่ให้ความเชื่อถือ สุดท้ายอาจต้องส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางไป

                                    ตรวจสอบซ ้า ซึ่งจะท าให้การด าเนินการแก้ไขล่าช้าออกไป

                                   มีช่องทางร้องเรียนเยอะ และมีเทคโนโลยีช่วยไม่จ าเป็นต้องมีศูนย์ในภูมิภาค

                                    เช่น โทรศัพท์ จดหมาย อีเมล์

                                   อาจมีคนแอบอ้างว่าเป็นกรรมการสิทธิภูมิภาค เรียกรับเงินชาวบ้านเป็นค่า
                                    ด าเนินการร้องเรียน


                                   การไปอยู่ในพื้นที่ อาจโดนอิทธิพลแทรกแซง ข่มขู่คุกคาม รวมถึงให้สินบน
                                    หรืออาจเป็นลักษณะหลับหูหลับตาข้างหนึ่ง เพราะรู้จักกันเป็นการส่วนตัว



                         แนวคิดการแก้ไขปัญหา

                                 แนวคิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเครือข่ายการท างานในพื้นที่ อาจไม่จ าเป็นต้องจัดตั้ง

                         เป็นศูนย์ปฏิบัติการอย่างเป็นทางการ แต่เน้นการพัฒนาให้เกิดเครือข่ายการท างานที่

                         สามารถเอื้ออ านวยประโยชน์กับงานตรวจสอบ ดังผลการศึกษาวิจัยทั้งการสนทนากลุ่ม

                                                                           ั
                         และการสัมภาษณ์เชิงลึกที่พบข้อมูลสอดคล้องกันว่า ปจจุบัน  กสม. มีการท าข้อตกลง
                         ความร่วมมือ (MOU) กับมหาวิทยาลัยต่างๆ ในแต่ละภูมิภาค ซึ่งที่ผ่านมา กสม.มีการท า

                         MOU กับมหาวิทยาลัยต่างๆ อยู่ อาทิเช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
                                                                                                ั
                         มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ราชภัฏอุบลราชธานี ราชภัฏบุรีรัมย์ เป็นต้น แต่ปญหาคือ
                                                                                  ั
                         กสม.ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายตรงนี้อย่างเต็มที่ เนื่องจากปญหาอุปสรรคในหลายๆ
                         อย่าง ซึ่งได้แก่

                                   เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยยังไม่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเรื่องกระบวนการ

                                    ตรวจสอบ

                                   การลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงยังขาดความน่าเชื่อถือ (ขาดน ้าหนัก) ขาด

                                    การยอมรับจากหน่วยราชการต่างๆ

                                   สถานะการท างานไม่มีความผูกพันกับ กสม. ชัดเจนเป็นเพียงเครือข่าย



                                 นอกจากสถาบันการศึกษา ยังพบว่า กสม. มีเครือข่ายท างานในภูมิภาคอื่นๆ อีก

                         อาทิ องค์กรเครือข่ายเอกชน (NGOs)  หน่วยงานราชการ และอนุกรรมการเฉพาะกิจ

                         ท าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน ตรวจสอบ หรืออาจไกล่เกลี่ยแทน ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการ

                         ศึกษาวิจัย พบข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางลดทอนข้อจ ากัดของการท างานในพื้นที่

                                                          - 557 -
   671   672   673   674   675   676   677   678   679   680   681