Page 675 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 675

ั
                                   การเข้าถึงผู้ร้องเรียนหรือปญหาท าได้ล่าช้า ขั้นตอนปกติจะส่งเจ้าหน้าที่
                                    เดินทางไปตรวจสอบ หรือใช้วิธีการแสวงหาข้อเท็จจริงโดยส่งจดหมายไป

                                    ถามในเรื่องของประเด็นต่างๆ ซึ่งกว่าจะได้ข้อมูลหลักฐานกลับมาอาจไม่ทัน

                                    การ

                                   มีประชาชนจ านวนมากสอบถามถึงศูนย์ภูมิภาค
                                                    ั
                                   จากการที่พื้นที่ปญหาอาจอยู่ไกล การจะลงไปต้องจัดตารางเวลา และมี
                                    บางครั้งที่เจ้าหน้าที่หรือ อนุกรรมการฯ ก็ติดประชุม ไม่ว่างไปลง


                                   การลงพื้นที่ที่อยู่ไกลต้องใช้ทรัพยากรเยอะ
                                   แม้จะมีเทคโนโลยีการสื่อสารช่วย แต่คนยากไร้บางกลุ่มก็เข้าไม่ถึง

                                    เทคโนโลยีนั้น จึงควรมีศูนย์ภูมิภาค



                                 ทั้งนี้โดยมีข้อเสนอแนะส าหรับแนวทางในการด าเนินการ รวมถึงขอบเขตการ

                         ท างานโดยเริ่มต้นจาก มีเจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชนท างานในระดับภาคก่อน อย่างน้อย 9

                         ภาค ภาคละ 3-4 คน ซึ่งหากท าแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดี มีปริมาณเรื่องร้องเรียนเข้ามามากก็

                         สามารถขยายไปในแต่ละจังหวัดได้ แต่อาจจะไม่ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด เน้นให้จังหวัด

                         ใหญ่ดูแลจังหวัดเล็กที่มีพื้นที่ติดต่อกัน

                                 ส าหรับขอบเขตในการท างาน มีข้อเสนอว่า หากเป็นเรื่องร้องเรียนที่ง่าย ไม่
                         ซับซ้อน ศูนย์เครือข่ายฯ สามารถท าได้เลยโดยอาศัยอ านาจจากผู้ว่าราชการจังหวัด

                         นอกจากนี้ในแต่ละจังหวัดจะมีศูนย์ด ารงธรรมดูแลในเรื่องความยุติธรรมอยู่ หรือผ่านทาง

                         อัยการส านักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือด้านกฎหมายให้แก่ประชาชน (สคช.) ก็ได้

                         อย่างไรก็ตามหากเป็นเรื่องร้องเรียนที่ใหญ่ ส่งผลกระทบในวงกว้าง อาจจะต้องอาศัย

                         อ านาจจากกระทรวง กรมต่างๆ ให้ช่วยเข้ามาจัดการ


                                                               ั
                                 ขณะที่แนวคิดบางส่วนระบุถึงปญหาข้อจ ากัดที่น่าสนใจ หากมีการตั้งศูนย์
                         ปฏิบัติการในพื้นที่ ดังรายละเอียด

                                                             ั
                                   การตั้งศูนย์ภูมิภาค อาจมีปญหาเรื่องการใช้อ านาจควบคุมการท างานให้อยู่
                                    ในกรอบทั้งในด้านการปฏิบัติ และการตัดสินใจ

                                                          ั
                                   ถ้ามีศูนย์ในพื้นที่จะมีปญหาด้านการบริหารจัดการทั้งงบประมาณ และ
                                    บุคลากร และต้องมาจัดโครงสร้างองค์กรใหม่





                                                          - 556 -
   670   671   672   673   674   675   676   677   678   679   680