Page 649 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 649
การด าเนินการภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณา
ผลการสัมภาษณ์เชิงลึกถึงการด าเนินการภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาสามารถ
ั
สรุปถึงปญหา ข้อจ ากัดส าคัญๆ ได้ดังตารางที่ 7.14
ตารางที่ 7.14 แสดงข้อสรุปปัญหา ข้อจ ากัดการด าเนินการภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการ
พิจารณา
การด าเนินการภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณา
้
คุณภาพรายงานผลการตรวจ...ส่งผลให้มีข้อโต้แย้งในผลการตรวจสอบ บางครั้งมีฟองร้องกลับ กสม.
- ข้อจ ากัดด้านศักยภาพบุคลากร เช่นความรู้พื้นฐานด้านกฎหมาย สิทธิมนุษยชน
- โครงสร้างทีมเลขานุการขาดนักกฎหมาย
ขอบเขตอ านาจ หน้าที่ตามบทบัญญัติกฎหมาย
- กฎหมายให้อ านาจเฉพาะกลไกตรวจสอบ แต่ไม่มีกลไกรับรองผลการตรวจสอบ และผลักดันให้
ข้อเสนอแนะถูกน าไปปฏิบัติ (มีเพียงกลไกทางอ้อมผ่านทางนายกฯ และรัฐสภา)
การสนับสนุนจากสื่อและพลังทางสังคม
ั
- ยังขาดกลไกส่งเสริมให้เกิดผลักดันการเยียวยา แก้ไขปญหา คือภาคสื่อสารมวลชน และพลังทางสังคม
เนื่องจากเป็นกลไกที่รวดเร็วกว่า กลไกปกติคือการเสนอเรื่องไปถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐสภา
ไม่มีโอกาสใช้กลไกผลักดัน ผ่านทางนายก และรัฐสภามากนัก เนื่องจากระบบการติดตามยังไม่สมบูรณ์
- กระบวนการหยุดชะงักภายหลังกระบวนการตรวจสอบ เนื่องจากอยู่ในช่วงจัดระบบทีมติดตาม
ขั้นตอนส าคัญภายหลังพิจารณาเสร็จ คือการเขียนรายงานผลการตรวจสอบ โดยในกรณี
ั
ที่พบว่ามีการละเมิด กสม. จะมีข้อเสนอแนะ แนวทางแก้ไขเยียวยาปญหาให้กับผู้เกี่ยวข้องทุก
่
ฝาย จากนั้นก็จะมีกระบวนการติดตามผล การท าหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐสภาเป็น
เครื่องมือช่วยผลักดันให้มีการด าเนินการต่อไป
ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ท าให้ตั้งเป็นข้อสังเกตได้ว่า ผู้ร้องเรียนค่อนข้างพึงพอใจกับ
ั
กระบวนการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบ รวมถึงข้อเสนอแนะต่อแนวทางแก้ไขปญหา ดังค าให้
สัมภาษณ์ของผู้ร้องเรียนบางส่วนที่ระบุว่า
- 538 -

