Page 649 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 649

การด าเนินการภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณา

                         ผลการสัมภาษณ์เชิงลึกถึงการด าเนินการภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาสามารถ
                          ั
                  สรุปถึงปญหา ข้อจ ากัดส าคัญๆ ได้ดังตารางที่ 7.14


                  ตารางที่ 7.14 แสดงข้อสรุปปัญหา ข้อจ ากัดการด าเนินการภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการ

                  พิจารณา

                                    การด าเนินการภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณา

                                                                                       ้
                  คุณภาพรายงานผลการตรวจ...ส่งผลให้มีข้อโต้แย้งในผลการตรวจสอบ บางครั้งมีฟองร้องกลับ กสม.
                  - ข้อจ ากัดด้านศักยภาพบุคลากร เช่นความรู้พื้นฐานด้านกฎหมาย สิทธิมนุษยชน
                  - โครงสร้างทีมเลขานุการขาดนักกฎหมาย

                  ขอบเขตอ านาจ หน้าที่ตามบทบัญญัติกฎหมาย

                  - กฎหมายให้อ านาจเฉพาะกลไกตรวจสอบ แต่ไม่มีกลไกรับรองผลการตรวจสอบ และผลักดันให้

                    ข้อเสนอแนะถูกน าไปปฏิบัติ (มีเพียงกลไกทางอ้อมผ่านทางนายกฯ และรัฐสภา)
                  การสนับสนุนจากสื่อและพลังทางสังคม

                                                                ั
                  - ยังขาดกลไกส่งเสริมให้เกิดผลักดันการเยียวยา แก้ไขปญหา คือภาคสื่อสารมวลชน และพลังทางสังคม
                    เนื่องจากเป็นกลไกที่รวดเร็วกว่า กลไกปกติคือการเสนอเรื่องไปถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐสภา

                  ไม่มีโอกาสใช้กลไกผลักดัน ผ่านทางนายก และรัฐสภามากนัก เนื่องจากระบบการติดตามยังไม่สมบูรณ์
                  - กระบวนการหยุดชะงักภายหลังกระบวนการตรวจสอบ เนื่องจากอยู่ในช่วงจัดระบบทีมติดตาม



                         ขั้นตอนส าคัญภายหลังพิจารณาเสร็จ คือการเขียนรายงานผลการตรวจสอบ โดยในกรณี
                                                                                ั
                  ที่พบว่ามีการละเมิด กสม. จะมีข้อเสนอแนะ แนวทางแก้ไขเยียวยาปญหาให้กับผู้เกี่ยวข้องทุก
                    ่
                  ฝาย จากนั้นก็จะมีกระบวนการติดตามผล การท าหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐสภาเป็น
                  เครื่องมือช่วยผลักดันให้มีการด าเนินการต่อไป

                         ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ท าให้ตั้งเป็นข้อสังเกตได้ว่า ผู้ร้องเรียนค่อนข้างพึงพอใจกับ

                                                                                          ั
                  กระบวนการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบ รวมถึงข้อเสนอแนะต่อแนวทางแก้ไขปญหา ดังค าให้
                  สัมภาษณ์ของผู้ร้องเรียนบางส่วนที่ระบุว่า












                                                          - 538 -
   644   645   646   647   648   649   650   651   652   653   654