Page 645 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 645
เจ้าหน้าที่ “การตรวจสอบมีข้อจ ากัดอยู่เยอะ ข้อจ ากัดที่ว่าคือ เรื่องข้อมูลที่เราอยากได้แต่มันแสวงหา
ไม่ได้ โดยเฉพาะถ้าเป็นเรื่องร้องเรียนที่ผู้ร้องอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่รัฐอยู่แล้ว เช่น
เป็นผู้ต้องขัง หรือพยานที่เป็นผู้ต้องขังในเรือนจ า บางทีเขาไม่กล้าให้ข้อมูล เพราะว่าเขา
กลัว พอเจ้าหน้าที่ กสม. กลับมา กทม. แต่เขาต้องอยู่กับเจ้าหน้าที่ที่เรือนจ าที่เขาร้องเรียน
อยู่ เขาจะถูกท าอะไรบางอย่างได้”
2.4 ระยะเวลาที่ใช้ในกระบวนการพิจารณา ตรวจสอบ
จากข้อจ ากัดที่กล่าวถึงข้างต้นในข้อ 2.1 ถึง 2.3 ส่งผลให้ภาพโดยรวมของกระบวนการ
้
ตรวจสอบใช้เวลานาน ข้อมูลจากการให้สัมภาษณ์ของกลุ่มเปาหมายผู้ร้องเรียนพบว่า
กระบวนการตรวจสอบใช้เวลาค่อนข้างนาน ดังตัวอย่างค าให้สัมภาษณ์บางส่วน
ผู้ร้องเรียน “ตอนนี้ยังไม่เสร็จ จ าไม่ได้ว่านานแค่ไหนแล้ว”
“นานเหมือนกันเป็นปี ปีกว่าๆเกือบ 2 ปี”
“ใช้เวลานาน ประมาณ 3 ปีกว่าเกือบๆ 4 ปี”
“นานหลายปีตั้งแต่ พ.ศ. 51”
ความล่าช้าของกระบวนการตรวจสอบ ยังมีส่วนเชื่อมโยงมาจากกระบวนการท างานก่อน
หน้า โดยเฉพาะกระบวนการกลั่นกรอง อาทิ กรณีที่พบว่ามีการร้องเรียนในเรื่องเดียวกันโดยผู้
ร้องเรียน 2 กลุ่ม ซึ่งเรื่องถูกส่งให้คณะอนุกรรมการฯ 2 กลุ่มด าเนินการตรวจสอบ ซึ่งผลสรุปจาก
การตรวจสอบมีความแตกต่างกัน
ผู้ร้องเรียน “เรื่องร้องทุกข์มีความซ ้าซ้อนกัน แต่การพิจารณากลั่นกรองแตกต่างกัน อาทิเช่น เรื่อง
ร้องเรียนเรื่องเดียวกัน แต่มีผู้มาร้องเรียน 2 กลุ่ม ซึ่งผู้ร้องเรียนกลุ่มที่หนึ่ง เรื่องร้องเรียน
ถูกส่งต่อให้คณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมือง ในขณะที่ผู้ร้องเรียนกลุ่มที่สอง เรื่อง
ร้องเรียนกลับถูกส่งต่อให้คณะอนุกรรมการด้านอื่น ซึ่งคณะอนุกรรมการทั้ง 2 คณะก็ต่างท า
หน้าที่ตรวจสอบของตนเอง และสุดท้ายผลตรวจสอบที่ได้ก็แตกต่างกัน จึงต้องให้ กสม. ชุด
ใหญ่พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เป็นต้น”
- 534 -

