Page 651 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 651
1. คุณภาพการเขียนรายงานผลการตรวจสอบ
ข้อจ ากัดของการเขียนรายงานผลการตรวจสอบ คือคุณภาพของรายงานที่ยังไม่ได้
มาตรฐาน ซึ่งสาเหตุประการส าคัญคือศักยภาพของบุคลากร ดังตัวอย่างค าให้สัมภาษณ์ของ
เจ้าหน้าที่และกรรมการสิทธิมนุษยชน
เจ้าหน้าที่ “เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งยังขาดทักษะในเรื่องการเขียนรายงาน การออกหนังสือ/จดหมาย
ทักษะในการสื่อสาร และการใช้ภาษาอังกฤษ”
กรรมการ “ตอนนี้ทราบไหมว่าการเขียนรายงานที่ยากๆ เราต้องจ้างเขาเขียน การออกรายงานที่
ลึกซึ้งหน่อยต้องจ้างเขาเขียน ตอนนี้การออกรายงานเมษายน 53 นี้ออกไม่ได้ ก็เพราะว่า
รายงานที่ท าส าหรับผมมันไม่ผ่านมาตราฐานที่ผมก าหนดไว้”
ผลการศึกษายังพบสาเหตุส าคัญอีกประการที่เกี่ยวข้องกับการก าหนดโครงสร้างทีม
เลขานุการ ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในกระบวนด้านการตรวจสอบ และการเขียนรายงานผล ที่
จ าเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ และประสบการณ์ด้านข้อกฎหมาย และอนุสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน
ดังตัวอย่างค าให้สัมภาษณ์
อนุกรรมการ “ตัวรายงานมี และที่ส าคัญคือ จะต้องมาเขียนความคิดเห็น ข้อเท็จจริงมันค่อนข้างที่จะมาก
ซึ่งคิดว่างานตรงนี้เจ้าหน้าที่คนที่จะสรุปได้ต้องมีความรู้ความสามารถพอสมควร ข้อ
กฎหมายเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะยาก จะต้องเอาผู้ที่มีความรู้ทางกฎหมายมาสรุป ถ้าเป็นชุด
ที่มีนักกฎหมายก็จะเบาหน่อย ถึงแม้เขาอาจจะสรุปยังไม่ค่อยกระชับ ยังไม่ค่อยตรง
ประเด็นนักก็ยังตกแต่งได้”
“ในเลขาฯ แต่ละชุดมันควรจะมีตัวยืนที่เป็นนักกฎหมายสัก 1 คนคือคนที่จบกฎหมาย
เพราะว่าทุกชุดล้วนมีการวิเคราะห์ในทางกฎหมาย…บางเรื่องคุณต้องชัดแล้วว่ารายงาน
ตัวนี้ถ้าคุณเขียนจะต้องมีประเด็นของกฎหมายตรงนี้ บางทีมันละเมิดสิทธิไหม มันขัดต่อ
อนุสัญญาไหม ขัดต่อกฎหมายไหม แล้ววิธีการเขียนรายงานของนักกฎหมายมันจะไม่
เหมือนศาสตร์อื่น จึงขอให้มีนักกฎหมายอยู่ เพื่อเขียนรายงาน อย่างน้อย 1 คน”
- 540 -

