Page 653 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 653

 “จริงๆ กฎหมายรัฐธรรมนูญ สภาพบังคับ กฎหมายก็ไม่ได้ชัดเจนเท่าไหร่ เพียงแค่ตรวจว่า

                                      มันมีการละเมิด อย่างที่มีการร้องเรียนหรือไม่ แล้วเพียงแต่แจ้งให้เขาปรับปรุงแก้ไข ถ้าเกิด
                                                      ่
                                      ไม่ท าก็เป็นเรื่องที่ฝายบริหารจะต้องไปด าเนินการเอาเอง มันก็เหมือนกับว่า กสม. หนักไป
                                      ทางด้านตรวจสอบเนื้อหา”


                  เจ้าหน้าที่        “อ านาจหน้าที่ของ กสม. ไม่มีอะไรมากเลย สมมติถ้าเป็นการละเมิด กสม. มีหน้าที่แจ้งให้

                                      ปรับเปลี่ยนหรือแก้ไข ทีนี้ถ้ามาตรการตรงนี้ไม่สามารถลงโทษได้ การบังคับใช้มันก็อาจจะ

                                      เบาไปหน่อย”


                         ข้อสังเกตที่น่าสนใจอีกประการ คือความไม่สอดคล้องกันระหว่างกฎหมาย กับการละเมิด

                  สิทธิมนุษยชน ส่งผลให้ข้อเสนอแนะต่อหน่วยงาน องค์กร ฯลฯ ถูกปฏิเสธโดยอ้างข้อกฎหมาย ดัง

                  ตัวอย่างค าให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่


                  เจ้าหน้าที่        “ทั้งหน่วยงานราชการและเอกชนที่ผ่านมา บางที่เราตรวจสอบพบว่า หน่วยงานต้องมีการ

                                      แก้ไข จึงส่งรายงานให้ด าเนินการ ซึ่งทางหน่วยงานก็ตอบยืนยันมาว่าเขาเองจะด าเนินการ

                                      ไม่ได้ เพราะเขาท าถูกต้องตามกฎหมายแล้ว”

                                     “มันก็จะมีบางหน่วยงานหรือว่ามาตรการบางข้อที่เราคิดว่าเขาควรท า แต่เขาจะตอบ

                                      กลับมาว่าเขาท าแบบนี้ไม่ได้ เขาท าไม่ได้ด้วยกฏหมายของเขา เขาท าไม่ได้เนื่องจากเขา
                                      ไม่เห็นด้วยกับข้อเท็จจริงของเราที่เราตรวจสอบมันคนละเรื่องกับที่เขาตรวจสอบได้ เขาก็

                                                                                                  ั
                                      จะไม่เห็นด้วยไม่ด าเนินการตามมาตรการบางข้อที่เราเสนอไป นั้นก็เป็นปญหาหนึ่ง”

                         3.  การสนับสนุนจากสื่อและพลังทางสังคม

                         นอกจากข้อจ ากัดด้านคุณภาพของรายงานผลการตรวจสอบ และข้อจ ากัดด้านข้อ
                  กฎหมายที่ให้อ านาจจ ากัดเฉพาะกระบวนการตรวจสอบ ข้อมูลจากค าให้สัมภาษณ์ของกรรมการฯ

                  บางท่าน พบประเด็นที่น่าสนใจว่า กลไกส าคัญที่มีส่วนส่งเสริมให้เกิดผลักดันการเยียวยา แก้ไข

                    ั
                  ปญหา คือภาคสื่อสารมวลชน และพลังทางสังคม เนื่องจากเป็นกลไกที่รวดเร็วกว่า กลไกปกติคือ
                  การเสนอเรื่องไปถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐสภา


                  กรรมการ            “ ... เราไม่มีการเผยสู่สาธารณชนให้รู้ว่าเรื่องนี้แจ้งไปที่นี่หน่วยงานนี้ มันไม่มีการบังคับจาก

                                      สาธารณชนด้วย มันต้องใช้กลไกการบังคับด้วย ที่นี้มันเงียบ แต่ไม่ได้อยู่ในหน่วยงานของ
                                                                                 ่
                                      เรานะ มันมีหน่วยงานของมัน ที่ภาษาธนาคารเรียกฝายติดตามหนี้”




                                                          - 542 -
   648   649   650   651   652   653   654   655   656   657   658