Page 652 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 652

ั
                         ปญหาส าคัญอีกประการในเขียนรายงาน เชื่อมโยงกับการยอมรับผลการตรวจสอบของ
                  คู่กรณี เนื่องจากพบว่า บางครั้งข้อเสนอแนะจากผลการตรวจสอบไม่ได้รับการยอมรับ โดยการ

                  อ้างถึงมาตรฐานในการตรวจสอบ ดังค าให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งที่ระบุว่า


                  เจ้าหน้าที่        “มันก็จะมีบางหน่วยงานหรือว่ามาตรการบางข้อที่เราคิดว่าเขาควรท า ...เขาท าไม่ได้

                                      เนื่องจากเขาไม่เห็นด้วยกับข้อเท็จจริงของเราที่เราตรวจสอบมันคนละเรื่องกับที่เขา

                                      ตรวจสอบได้ เขาก็จะไม่เห็นด้วยไม่ด าเนินการตามมาตรการบางข้อที่เราเสนอไป นั้นก็เป็น
                                        ั
                                      ปญหาหนึ่ง”


                                                                                         ้
                         ขณะที่บางครั้ง นอกจากไม่ยอมรับผลการตรวจสอบแล้ว ยังมีกรณีการฟองร้องกลับ ซึ่ง
                  ข้อมูลล่าสุดจากกรรมการสิทธิฯ ท่านหนึ่งระบุว่า



                                               ้
                  กรรมการ            “ก าลังถูกฟองอยู่ 2 เรื่อง คือเรื่องของอาจารย์คนนึงซึ่งเป็น NGO ของมหาลัยขอนแก่น คือ
                                      บางทีเราก็รับเรื่องร้องเรียนโดยไม่อยากเซ็นอะ แต่ก็เซ็น ก็คือไปตรวจสอบเขาเกินกว่าเหตุ
                                                          ้
                                      อีกเรื่องหนึ่งที่ก าลังถูกฟองก็คือไปช่วยชาติพันธุ์ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แล้วทางนี้
                                                                           ่
                                                                                                           ่
                                      บอกว่าเป็นวิถีชีวิตที่เร่ร่อนหมุนเวียนการตัดปา แต่ทางนั้นบอกไม่ใช่เป็นการท าร้ายปา”

                         2.  ขอบเขตหน้าที่ อ านาจตามบทบัญญัติกฎหมาย

                         เนื่องจากขอบเขตหน้าที่ของ กสม. เน้นกระบวนการตรวจสอบเป็นหลัก ดังนั้นบทบัญญัติ

                               ั
                  กฎหมายที่มีปจจุบันจึงเป็นเครื่องมือที่เน้นที่กระบวนการตรวจสอบ ขณะที่ข้อเสนอแนะไม่มีสภาพ
                  บังคับในตัวเอง แต่อาศัยกลไกสร้างสภาพบังคับจากนายกรัฐมนตรี และรัฐสภาตามล าดับ ดัง

                  ตัวอย่างบางส่วนของค าให้สัมภาษณ์



                  อนุกรรมการ         “...ขณะเดียวกันเป็นองค์กรตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งจะไม่มีไม่ได้ ถ้าไม่มีเท่ากับว่า
                                      เราไม่ยอมรับกฎหมายระหว่างประเทศที่ทางเขาก าหนดไว้ว่าต้องมีองค์กรสิทธิมนุษยชนที่

                                      ตรวจสอบการละเมิดสิทธิเกี่ยวกับการคุ้มครอง เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์เยียวยา โดยเฉพาะ

                                      การเยียวยา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนมีน้อยมากหรือแทบไม่มีเลยในการที่จะมีอ านาจ
                                      หน้าที่ในการเยียวยาคนที่รับผลกระทบจากการละเมิดสิทธิ ถ้ามีอ านาจตัวนี้วิธีการ

                                          ั
                                                                                ั
                                      แก้ปญหาก็จะเร็วขึ้น แล้วยุติข้อพิพาทได้มากกว่าปจจุบัน”





                                                          - 541 -
   647   648   649   650   651   652   653   654   655   656   657