Page 654 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 654

  “มันมีขั้นตอนของมัน ถ้าตรวจสอบแล้วมีข้อสรุปว่าหนึ่ง สอง สาม แล้วเขาไม่ท า สุดท้าย

                                      ต้องท าหนังสือถึงนายกฯ และรัฐสภาตามล าดับ กระบวนการก็สิ้นสุดตรงนี้ ดังนั้นถ้าจะให้

                                      เวิร์คจริงๆ คงต้องมีพลังมวลชนช่วยผลัก”

                                     “..... แต่เขาไปหา ปวีณา ปวีณาก็หิ้วไปโรงพัก เรียกสื่อไปท าข่าว เสร็จแล้วก็จบ”



                         4.  การด าเนินการยังไม่เต็มตามเครื่องมือ หรือกลไกที่มี

                                                             ั
                         ผลการสัมภาษณ์ข้อมูลเชิงลึก สะท้อนปญหาส าคัญอีกประการในขั้นตอนนี้คือ ภายหลัง
                                                                 ั
                  จากส่งผลการตรวจสอบ และข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขปญหา กสม. ยังขาดการกระบวนการติดตาม
                                          ั
                  ผล ดังนั้นในทางปฏิบัติปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนจ านวนหนึ่ง จึงหยุดชะงักภายหลัง

                  กระบวนการตรวจสอบ ดังค าให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารท่านหนึ่งที่ระบุว่า


                  ผู้บริหาร          “ถ้าหน่วยงานไม่ด าเนินการอะไรเลย ก็จะส่งเรื่องไปนายกแล้วถ้ายังเหมือนเดิมก็จะส่งเรื่อง
                                      ไปสภา แต่ที่ผ่านมายังไม่ส่งมากนักเพราะระบบตรงนี้ยังไม่เต็มที่ ตอนนี้มีข้าราชการอยู่คน

                                      เดียวเอง”


                                                 ่
                                     “เราก็มีคณะฝายติดตามความคืบหน้าของข้อเสนอแนะที่เราท า แต่กลไกตรงนี้ไม่ค่อยมีเนื้อ
                                      งานออกมาเท่าไหร่ จะเป็นเพราะเหตุใดผมก็ไม่รู้ เราออกไปท างานแต่ละครั้งๆ มันไม่การ
                                      ติดตามการบังคับตรงนี้”


                                     “กฎหมายมันบอก สั่งให้หน่วยงานท าภายในหกสิบวันถ้าไม่ท า ท าอย่างไร ก็บอกไปที่

                                      นายกฯ คุณก็เดินสิ กฎหมายให้บอกไปที่นายกฯ ก็บอกไปแล้วกี่วัน กฎหมายมันก าหนดอีก

                                      หรือไม่ ถ้าไม่ส าเร็จไปที่ไหน ไปสภา เดินสิ กฎหมายมันบอกให้เดินอย่างนี้แต่ข้อเท็จจริง

                                      มันไม่ใช่อย่างนี้ มันเว้นวรรคมันก็เลยไม่เป็นไปตามที่กฎหมายเขียน”


                                             ั
                         ส าหรับการส ารวจ ปญหา ข้อจ ากัดของการด าเนินการภายหลังการพิจารณาเรื่อง
                  ร้องเรียนเสร็จสิ้น ท าการส ารวจรวม 6 ด้าน พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 2.96 ถึง 3.90 หรือมี

                    ั
                  ปญหาในระดับ “ปานกลาง” จนถึง “มาก” ที่น่าพิจารณาคือส่วนใหญ่คือ 4 จาก 6 ด้าน พบว่ามี
                    ั
                  ปญหาระดับ “มาก” โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ การไม่ใช้กลไกผลักดันผ่านทางนายกรัฐมนตรี

                  และรัฐสภาอย่างจริงจัง ค่าเฉลี่ย 3.90 รองลงมามีเท่ากัน 2 ด้าน คือ ข้อเสนอแนะจากผลการ
                  ตรวจสอบ ไม่เกิดผลในทางปฏิบัติ ผู้เสียหายไม่ได้รับการเยียวยาและ ขาดระบบการติดตามผล







                                                          - 543 -
   649   650   651   652   653   654   655   656   657   658   659