Page 647 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 647
ตารางที่ 7.12 แสดงค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของระดับปัญหา
กระบวนการกลั่นกรองเรื่องร้องเรียน ในกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ระดับปัญหา
ปัญหา อุปสรรค
จ านวน ไม่เลย/ ค่า
กระบวนการกลั่นกรองเรื่อง ปาน มาก
คน น้อย น้อย มาก ค่าเฉลี่ย เบี่ยงเบน
ร้องเรียน กลาง ที่สุด
ตอบ ที่สุด มาตรฐาน
1. กรณี หยิบยกเอง กรรมการสิทธิฯ
ั
ขาดจุดยืนไม่หยิบบางปญหาเพราะ 50 - 6.0 26.0 30.0 38.0 4.00 0.95
กังวลผลกระทบ
2. กรณี มีผู้ร้องเรียน ยังขาดนิยามการ
ั
จ าแนกปญหาที่ชัดเจน มีการดึงเรื่อง
ั
ไปท าเอง หาประโยชน์จากปญหา 51 2.0 7.8 25.5 39.2 25.5 3.78 0.99
ละเมิด (เช่น ท าเพื่อต้องการ
ประชาสัมพันธ์ตัวเอง)
3. กระบวนการใช้เวลานาน เพราะต้อง
ผ่าน 2 คณะ ท าให้เริ่มงานตรวจสอบ 50 2.0 6.0 46.0 30.0 16.0 3.52 0.91
ได้ช้า
เมื่อพิจารณาต่อไปในส่วนของกระบวนการตรวจสอบ รวมทั้งสิ้น 8 ด้าน พบว่าส่วนใหญ่
ั
ั
คือ 5 ด้าน มีปญหาในระดับ “ปานกลาง” ค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 2.98 ถึง 3.47 ส่วนด้านที่มีปญหา
ั
ั
ระดับ “มาก” มีอยู่ 3 ด้าน โดยปญหาที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3.90 มีเท่ากัน 2 ด้าน คือ ปญหา
ั
เกี่ยวกับคณะอนุกรรมการฯ ที่แต่ละคณะมีวิธีท างานต่างกัน และปญหาการขาดกลไกในการ
ั
้
ควบคุม เร่งรัดเรื่องเวลา ท าให้ใช้เวลาตรวจสอบนาน ขณะที่ปญหาขาดระบบปองกันพยาน ท าให้
ไม่กล้าให้ข้อมูล เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย มีค่าเฉลี่ยรองลงมาเท่ากับ 3.63 รายละเอียด
พิจารณาจากตารางที่ 7.13
- 536 -

