Page 647 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 647

ตารางที่ 7.12 แสดงค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของระดับปัญหา

                  กระบวนการกลั่นกรองเรื่องร้องเรียน ในกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                                                                        ระดับปัญหา
                           ปัญหา อุปสรรค
                                                  จ านวน ไม่เลย/                                   ค่า
                      กระบวนการกลั่นกรองเรื่อง                         ปาน          มาก
                                                   คน    น้อย น้อย           มาก         ค่าเฉลี่ย เบี่ยงเบน
                             ร้องเรียน                                กลาง          ที่สุด
                                                   ตอบ  ที่สุด                                  มาตรฐาน

                  1. กรณี หยิบยกเอง กรรมการสิทธิฯ
                                      ั
                     ขาดจุดยืนไม่หยิบบางปญหาเพราะ   50     -     6.0   26.0   30.0   38.0   4.00   0.95
                     กังวลผลกระทบ

                  2. กรณี มีผู้ร้องเรียน ยังขาดนิยามการ
                           ั
                     จ าแนกปญหาที่ชัดเจน มีการดึงเรื่อง
                                          ั
                    ไปท าเอง หาประโยชน์จากปญหา      51    2.0    7.8   25.5   39.2   25.5   3.78   0.99
                    ละเมิด (เช่น ท าเพื่อต้องการ
                    ประชาสัมพันธ์ตัวเอง)

                  3. กระบวนการใช้เวลานาน เพราะต้อง
                    ผ่าน 2 คณะ ท าให้เริ่มงานตรวจสอบ  50   2.0   6.0   46.0   30.0   16.0   3.52   0.91

                    ได้ช้า


                         เมื่อพิจารณาต่อไปในส่วนของกระบวนการตรวจสอบ รวมทั้งสิ้น 8 ด้าน พบว่าส่วนใหญ่

                                ั
                                                                                                   ั
                  คือ 5 ด้าน  มีปญหาในระดับ “ปานกลาง” ค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 2.98 ถึง 3.47 ส่วนด้านที่มีปญหา
                                                                                                  ั
                                                 ั
                  ระดับ “มาก” มีอยู่ 3 ด้าน โดยปญหาที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3.90 มีเท่ากัน 2 ด้าน คือ ปญหา
                                                                               ั
                  เกี่ยวกับคณะอนุกรรมการฯ ที่แต่ละคณะมีวิธีท างานต่างกัน และปญหาการขาดกลไกในการ
                                                                        ั
                                                                                      ้
                  ควบคุม เร่งรัดเรื่องเวลา ท าให้ใช้เวลาตรวจสอบนาน ขณะที่ปญหาขาดระบบปองกันพยาน ท าให้
                  ไม่กล้าให้ข้อมูล เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย มีค่าเฉลี่ยรองลงมาเท่ากับ 3.63 รายละเอียด

                  พิจารณาจากตารางที่ 7.13

















                                                          - 536 -
   642   643   644   645   646   647   648   649   650   651   652