Page 644 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 644
้
อนุกรรมการ “ปกติถ้าเลี่ยงไม่มา เราจะท าหนังสือเชิญครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 ครบแล้วเราก็ฟอง คือไป
ั
แจ้งความกับต ารวจเพื่อด าเนินคดีอย่างนี้ อย่างที่เคยกล่าวไป ปญหาที่เกิดขึ้นมานานก็เกิด
จากที่กสม. 7 ท่าน ไม่เห็นชอบด้วย มันก็อาจไม่ได้บังคับใช้กฎหมายที่จะมีอ านาจ”
้
“ในกรณีที่เขาไม่ให้ความร่วมมือ เราสามารถส่งให้ กสม. ฟองเอง ด าเนินคดีเองได้ ซึ่งเรามี
ั
อ านาจอยู่แล้ว อยู่ที่ 7 อรหันต์จะท าหรือไม่ท า ทีนี้มันมีปญหาอย่างหน่วยงานเอกชนเรา
สามารถ แต่หน่วยงานราชการเราก็มีข้อยกเว้นอยู่เหมือนกันที่จะใช้กฎหมายบังคับ”
ั
ปญหาด้านความร่วมมือยังเกี่ยวข้องกับความถูกต้อง ครบถ้วน รวมถึงระยะเวลาที่ใช้อีก
ั
ด้วย ดังข้อมูลจากการสัมภาษณ์ ที่พบว่าปญหา อุปสรรคส าคัญในกระบวนการนี้คือได้รับข้อมูล
ล่าช้า ข้อมูลที่ได้รับไม่ตรงกับที่ร้องขอ ไม่ครบถ้วน บุคคลที่หน่วยงาน บริษัท ฯลฯ ส่งมาชี้แจง ให้
ข้อมูลไม่ใช่ผู้รับผิดชอบ เกี่ยวข้องโดยตรง ดังตัวอย่างการให้สัมภาษณ์
เจ้าหน้าที่ “ส่วนใหญ่การประสานงานต้องติดตาม ผู้ร้องส่วนใหญ่จะตอบสนองดี ถ้าเป็นหน่วยงานการ
ตอบสนองจะน้อย การมาชี้แจงส่วนใหญ่จะส่งเจ้าหน้าที่ระดับล่างมา ซึ่งตัดสินใจอะไรไม่ได้
ถ้ามาก็ท าอะไรไม่ได้อยู่ดี”
ั
“บางครั้งอาจมีปญหาอยู่บ้าง คือ ข้อมูลที่ขอส่งให้ล่าช้า คือเราต้องใส่ใจ ต้องตาม แต่
บางครั้งต้องยอมรับว่า ไม่สามารถตามได้ต่อเนื่องเท่าที่ควร เพราะท างานจริง มันไม่ได้มี
งานเดียว”
ั
“ปญหาอีกเรื่องหนึ่งคือ การตรวจสอบมีข้อจ ากัดอยู่เยอะ ข้อจ ากัดที่ว่าคือ เรื่องข้อมูลที่เรา
อยากได้แต่มันแสวงหาไม่ได้ หรือได้ไม่ตรง โดยเฉพาะถ้าเป็นเรื่องร้องเรียนที่ผู้ร้องอยู่ใน
การควบคุมของเจ้าหน้าที่รัฐอยู่แล้ว เช่น เป็นผู้ต้องขัง หรือพยานที่เป็นผู้ต้องขังในเรือนจ า
บางทีเขาไม่กล้าให้ข้อมูล เพราะว่าเขากลัว พอเจ้าหน้าที่ กสม. กลับมา กทม. แต่เขาต้อง
อยู่กับเจ้าหน้าที่ที่เรือนจ าที่เขาร้องเรียนอยู่ เขาจะถูกท าอะไรบางอย่างได้”
ั
“ได้รับการตอบสนองความร่วมมือดี ไม่ค่อยมีปญหา แม้บางครั้งบางหน่วยงานจะไม่ค่อย
เข้าใจอ านาจตามกฎหมายที่ กสม. สามารถเชิญตัวได้”
ที่น่าพิจารณาคือข้อจ ากัดด้านการดูแล คุ้มครองผู้ร้องเรียน และพยาน ไม่ให้ได้รับ
ั
ผลกระทบจากการให้ข้อมูล หรือความร่วมมือกับคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน ซึ่งปจจุบันยังถือ
เป็นข้อจ ากัดอีกประการหนึ่งในกระบวนการตรวจสอบ ดังค าให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งที่
ระบุว่า
- 533 -

