Page 643 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 643

ั
                  กรรมการ           “ปญหาในสายตาผมนะ ผมรู้สึกว่าผมอยู่ในทีมที่เจ้าหน้าที่ไม่เก่ง คือด้านการตรวจสอบนะ
                                      ผมว่าเจ้าหน้าที่ผมไม่เก่งเลย อนุฯ ต้องช่วยมากเลยครับตัวผมต้องช่วยมากๆ ต้องลงพื้นที่
                                      เอง เนื่องจากเลขาไปไม่ได้ศักยภาพไม่ถึง”



                  อนุกรรมการ         “ผมว่าเปอร์เซนต์ยังต้องปรับปรุงอีกเยอะ ในเรื่องศักยภาพของบุคลากร ตรงนี้ถ้ามองถึง

                                      ลักษณะมืออาชีพ ผมคิดว่ายังขาดอยู่ในความเชี่ยวชาญ หรือประสบการณ์ ผมอยากเห็น
                                      บุคลากรที่ท างานในด้านสิทธิมนุษยชนที่มีความเชี่ยวชาญช านาญงาน มุมมองทางด้าน

                                      สิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคของบุคคล ซึ่งเป็นองค์รวมของมนุษยชน”


                                                                                         ั
                         2.3 ความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ในการตรวจสอบเพื่อหาข้อสรุปของปญหา
                           ั
                         ปจจัยส าคัญประการหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการตรวจสอบ ทั้งในด้านระยะเวลา
                  และความถูกต้อง คือหลักฐาน ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกรณีดังกล่าวเกี่ยวข้องโดยตรงกับความ

                  ร่วมมือของบุคคล กลุ่มบุคคล ตลอดจนหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ซึ่งผลการศึกษาด้วยวิธีการ

                  สัมภาษณ์เชิงลึก พบว่าภาพโดยรวมได้รับความร่วมมือในระดับที่แตกต่างกัน ดังเช่นตัวอย่างค า

                  ให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ และอนุกรรมการส่วนหนึ่งที่ระบุว่า


                  เจ้าหน้าที่        “ส่วนใหญ่การประสานงานต้องติดตาม ผู้ร้องส่วนใหญ่จะตอบสนองดี ถ้าเป็นหน่วยงานการ

                                      ตอบสนองจะน้อย การมาชี้แจงส่วนใหญ่จะส่งเจ้าหน้าที่ระดับล่างมา ซึ่งตัดสินใจอะไรไม่ได้
                                      ถ้ามาก็ท าอะไรไม่ได้อยู่ดี”


                  อนุกรรมการ        “การให้ความร่วมมือของผู้ถูกร้อง ถ้าเป็นบริษัทเอกชนไม่มีเส้นสาย ค่อนข้างจะกลัวเราก็จะ

                                                                                        ั
                                      ให้ความร่วมมือดี แต่ถ้าเป็นเอกชนที่มีเส้นสายหน่อยก็จะมีปญหา…ถ้าเป็นผู้ร้องเรียนจาก
                                      หน่วยงานราชการ เขาก็จะแถไปเรื่อย เรื่องที่ควรจะจบมันก็เนิ่นนานไป ท าให้กระบวนการ
                                      ยุติธรรมกลายเป็นไม่ยุติธรรม ผู้ที่เดือดร้อนรอครึ่งปี หรือปีหนึ่งเรื่องก็ยังไม่จบสักที”



                                           ั
                         เพื่อการจัดการกับปญหาความร่วมมือข้างต้น กฎหมายให้อ านาจกับ กสม. ในการเรียกดู
                  ข้อมูล เอกสาร หรือเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าพบเพื่อให้ข้อมูลที่ต้องการ กฎหมายดังกล่าวถือเป็น

                  เครื่องมือส าคัญเพื่อให้กลไกของกระบวนการตรวจสอบด าเนินไปได้ตามพันธกิจของหน่วยงาน

                         ประเด็นที่น่าพิจารณา ข้อมูลจากค าให้สัมภาษณ์ของอนุกรรมการส่วนหนึ่ง ตั้งเป็น
                                                        ั
                  ข้อสังเกตได้ว่า ข้อจ ากัดในการจัดการปญหาความร่วมมือ อาจไม่ได้อยู่ที่ตัวเครื่องมือ แต่
                  เกี่ยวข้องกับการไม่น าเครื่องมือดังกล่าวมาใช้ ดังตัวอย่างค าให้สัมภาษณ์




                                                          - 532 -
   638   639   640   641   642   643   644   645   646   647   648