Page 642 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 642

ั
                         ข้อมูลจากการให้สัมภาษณ์บางส่วนสะท้อนให้เห็นถึง ปญหาด้านระเบียบปฏิบัติ
                  ข้อก าหนด ที่ยืดหยุ่นกับคณะอนุกรรมการ จนส่งผลกระทบต่อกระบวนการท างาน ความเชื่อมั่น

                  และทัศนคติของเจ้าหน้าที่ที่มีต่อคณะอนุกรรมการบางท่านที่ร่วมงานด้วย ดังเช่น


                                                            ั
                                        ั
                  เจ้าหน้าที่        “ปญหาที่พบอีกอย่างในปจจุบันคือ บางครั้งอนุกรรมการรับส านวนมาเอง และมองว่า
                                      ส านวนนี้เร่งด่วนกว่า ซึ่งส่งผลให้ส านวนที่ไม่เร่งด่วนถูกตีตกไป แล้วส านวนด่วนก็ประชุม 2

                                      ครั้ง ใน 1 เดือน ก็หมายความว่าในเรื่องนั้นท าส านวนเร่งด่วนเรื่องเดียว”


                                    “อนุกรรมการเป็นองค์ความรู้ที่ดี ถ้าอนุกรรมการไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงนะ มันมี

                                      ผลประโยชน์แอบแฝงด้วย เช่น เขาก็อาศัยส านวนเราเป็นฐานในการหาผลประโยชน์แอบ
                                      แฝง เช่น ทนาย คล้ายๆ เขามาหาลูกความก็มียกตัวอย่างนะ”



                                     “บางท่านมีเวลาน้อย มาบ้างไม่มาบ้าง ประชุมบ่ายโมง มาบ่ายสามก็มี”


                         2.2 เจ้าหน้าที่

                         ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้บริหาร แสดงให้เห็นถึงขอบเขตหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส านักงาน

                           ่
                  ในฐานะฝายปฏิบัติการเพื่อให้การสนับสนุนคณะอนุกรรมการฯ โดยในกระบวนการตรวจสอบกลุ่ม
                              ่
                  เจ้าหน้าที่ (ฝายเลขานุการของแต่ละคณะอนุกรรมการ) มีหน้าที่ด าเนินการทุกขั้นตอน โดยมี
                  คณะอนุกรรมการเป็นผู้ก ากับดูแล ให้ความคิดเห็นในแต่ละขั้นตอน อย่างไรก็ตามพบว่า บาง

                  คณะอนุกรรมการต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบด้วยตนเอง เช่นกรณีลงพื้นที่ตรวจสอบ

                  ซึ่งลักษณะดังกล่าวส่วนหนึ่งมีเหตุผลมาจากประสบการณ์ ศักยภาพของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้จากค าให้

                  สัมภาษณ์ของผู้บริหาร กรรมการ และอนุกรรมการ ส่วนหนึ่งที่ระบุว่า



                  ผู้บริหาร          “มันผิดหลักการตรงที่ว่า จริงๆแล้วเจ้าหน้าที่ของเราควรจะเป็นคนที่ชงเรื่องทั้งหมด โดย

                                                          ๊
                                                                     ๊
                                      หลักการ พอร้องเรียนปุป เข้าอนุฯปุปเจ้าหน้าที่ของเรา ควรจะเป็นมืออาชีพที่จัดการ
                                      กับเคสนั้น ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ และมาเขียนร่างรายงาน เสนอ แล้ว อนุกรรมการ ก็ตรวจ
                                      ร่างรายงาน ว่า ควรสอบเพิ่มในประเด็นไหน หรือให้ความคิดเห็นว่ายังไง แต่ตอนนี้เนี่ยบาง

                                      อนุกรรมการลงไปตรวจสอบ ในพื้นที่เอง ซึ่งมันผิดหลักการ  แต่อาจเป็นไปได้ว่า เค้ามองว่า

                                      เจ้าหน้าที่เรายังไม่เป็นมืออาชีพพอ เพราะว่า เจ้าหน้าที่บางคนก็ยังไม่มีศักยภาพในการจะ
                                      ไปท าตัวร่างรายงานตัวนี้ได้”




                                                          - 531 -
   637   638   639   640   641   642   643   644   645   646   647