Page 622 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 622

ตารางที่ 7.8 แสดงค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของระดับปัญหา

                  ด้านอ านาจ หน้าที่ในกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                                                                            ระดับปัญหา

                                                           ไม่เลย/                                        ค่า
                  ปัญหา อุปสรรคด้านอ านาจ หน้าที่   จ านวน                 ปาน            มาก
                                                            น้อย   น้อย           มาก          ค่าเฉลี่ย  เบี่ยงเบน
                                                   คนตอบ                  กลาง           ที่สุด
                                                            ที่สุด                                     มาตรฐาน
                                     ั
                1. อ านาจตามข้อกฎหมายปจจุบัน ไม่
                 เอื้ออ านวยต่อการท างานในกระบวนการ  51      2.0    17.6   51.0   17.6    11.8   3.20    0.94

                 ตรวจสอบ
                2. กรรมการไม่ค่อยน าอ านาจตามข้อ
                                                     51      2.0    31.4   27.5   31.3    7.8    3.12    1.01
                 กฎหมายมาใช้ในกระบวนการตรวจสอบ
                        ั
                3. กลไกปจจุบัน (ท าหนังสือถึง
                 นายกรัฐมนตรี รัฐสภา) ไม่เอื้ออ านวยต่อ
                                                     50      -      4.0    28.0   36.0    32.0   3.96    0.88
                 การผลักดันให้ข้อเสนอแนะจากผลการ
                 ตรวจสอบ ถูกน าไปปฏิบัติจริง

                  การรับรู้ของประชาชนต่อส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                                                                      ้
                         ผลการศึกษาด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มเปาหมาย ผู้ร้องเรียนจ านวน 17 ราย
                  พบว่าเกินครึ่ง คือ 9 รายไม่รู้จักกสม. มาก่อน ซึ่งกลุ่มนี้ผลการสัมภาษณ์พบว่ารู้จัก กสม. จากการ

                                                                                          ั
                  แนะน าต่อของหน่วยงาน หรือบุคคลที่เข้าไปติดต่อประสานงานเพื่อร้องเรียนปญหา ดังค าให้
                  สัมภาษณ์ของผู้ร้องเรียนจ านวนหนึ่งที่ระบุว่า


                  ผู้ร้องเรียน      “ในความเดือดร้อนอะไรต่างๆ ตรงนี้ เราพยายามลองผิดลองถูกมาหลายที่ แต่ก็ไม่มีใคร

                                          ั
                                      แก้ปญหาให้เราได้ ต่อมาได้รับค าแนะน าจากผู้อ านวยการหน่วยงาน ...... บอกว่าอย่างเรา
                                      ควรจะเข้าไปทาง กสม. คือทางกรรมการสิทธิ”


                                    “พวกผมเนี่ยไม่รู้เรื่องเลย ไม่รู้จะท ายังไงแล้ว หาข้อมูลกับทั้งลูก ทั้งหลาน สุดท้ายก็ได้

                                      นักวิชาการผู้รู้ท่านหนึ่งแนะน า เราควรจะไปร้องเรียนที่กรรมการสิทธิ”


                                    “พอดีไปเจอคุณอะไรน๊า (จ าชื่อไม่ได้) อยู่กรมฯ คุยกันไปคุยกันมา เขาแนะน าให้มาที่นี่”



                                     “ผมไม่รู้จัก กสม. มาก่อน รู้เมื่อเสิร์ชข้อมูลทางอินเทอร์เนต นั่งอ่านไปอ่านมา เลยลองโทร

                                      ไปคุย คิดว่าเออ หน่วยงานนี้น่าจะช่วยเราได้ก็เลยลองดู”

                                                          - 514 -
   617   618   619   620   621   622   623   624   625   626   627