Page 623 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 623

ส่วนกลุ่มที่รู้จักกสม. พบว่า รู้จักช่องทางส าคัญคือ สื่อสารมวลชนต่างๆ และหน่วยงาน

                               ้
                                                                                  ั
                  ต่างๆ กลุ่มเปาหมายกลุ่มนี้ตั้งใจเข้าหา กสม. โดยตรงเมื่อประสบปญหา ดังตัวอย่างค าให้
                  สัมภาษณ์
                                                                                 ั
                                                                                                            ั
                  ผู้ร้องเรียน      “เคยเห็นจากทีวี จากข่าว เห็นว่าหน่วยงานนี้ดูแลปญหาสิทธิมนุษยชนอยู่ ... พอดีปญหา
                                                                                       ่
                                      ของเรา เราคิดว่าเราเองไม่ได้รับความเป็นธรรมจากหลายฝาย คิดว่าเป็นที่พึ่งสุดท้ายที่จะ
                                      ไป เลยตัดสินใจไปกันสองคนกับแฟน”


                                    “เรารับทราบจากสื่อมวลชน คือเคยดูสกู๊ปอะไรจ าไม่ได้เกี่ยวกับหน่วยงานนี้ เห็นว่ามีการลง

                                                    ั
                                                                     ั
                                      พื้นที่ตรวจสอบปญหาจริงจัง พอเกิดปญหาเลยปรึกษากันว่าน่าจะร้องเรียนได้ที่นี่”

                                        ั
                                    “ปญหาเรามันก ้ากึ่ง ก็เลยไปหลายที่ คิดว่าคงช่วยได้ซักที่ กสม. นี่ก็เหมือนกันเพราะชื่อก็
                                                  ั
                                      บอกว่า ดูแลปญหาสิทธิมนุษยชน เลยตั้งใจว่าจะร้องเรียนที่นี่ด้วย”























































                                                          - 515 -
   618   619   620   621   622   623   624   625   626   627   628