Page 625 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 625

กระบวนการรับเรื่องร้องเรียน / ร้องทุกข์

   ั
                                                            ้
 ผลการสัมภาษณ์เชิงลึกด้านกระบวนการรับเรื่องร้องเรียน ตรวจสอบปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน คณะผู้วิจัยท าการสัมภาษณ์กลุ่มเปาหมายที่
           ั
 เกี่ยวข้องคือ กลุ่มเจ้าหน้าที่ และผู้ร้องเรียน โดยข้อมูลจากการสัมภาษณ์สามารถสรุปถึงปญหา ข้อจ ากัดส าคัญๆ ได้ดังตารางที่ 7.9


 ตารางที่ 7.9 แสดงข้อสรุปปัญหา ข้อจ ากัดด้านกระบวนการรับเรื่องร้องเรียน / ร้องทุกข์

 กระบวนการรับเรื่องร้องเรียน / ร้องทุกข์

 ช่องทางร้องเรียน
 แม้จะมีช่องทางร้องเรียนหลากหลายช่องทาง แต่เงื่อนไขก าหนดให้ต้องมีการลงชื่อในเอกสารจึงจะครบองค์ประกอบ ดังนั้นช่องทางที่ร้องเรียนได้ครบ

 องค์ประกอบจริงๆ มีเพียงไม่กี่ช่องทาง คือไปรษณีย์ และการร้องเรียนโดยตรงที่ส านักงาน

 เจ้าหน้าที่               ผู้ร้องเรียน

 การประสานงานกับผู้ร้องเรียน   ขาดความเข้าใจเรื่องระบบการร้องเรียน ข้อมูลที่ต้องจัดเตรียม
 ไม่สามารถติดต่อผู้ร้องเรียนได้ เนื่องจาก ลืมแจ้ง เปลี่ยนแปลงที่อยู่ เบอร์โทร   ขาดความเข้าใจ / เข้าใจไม่หมด ท าให้การเตรียมข้อมูล เอกสารที่เกี่ยวข้องไม่

 ส่งผลให้ไม่สามารถติดตามข้อมูล เอกสารที่จ าเป็น นัดหมายได้   ครบถ้วน ท าให้ต้องเดินทางเข้ามาที่ศูนย์กลางมากกว่า 1 ครั้ง กว่าจะร้องเรียน

 การรวบรวม บันทึกข้อมูล (ระบบฐานข้อมูลการร้องเรียน)   ได้ครบองค์ประกอบ
 มีการบันทึกข้อมูลเบื้องต้นในกระบวนการรับเรื่อง แต่เมื่อส่งเรื่องต่อให้กับที่

 ประชุม กสม. เพื่อคัดกรองส่งอนุฯ ที่เกี่ยวข้อง ไม่มีการบันทึกข้อมูลต่อ

 เนื่องจากหลายเหตุผล เช่น ระบบใช้งานยาก










 - 516 -
   620   621   622   623   624   625   626   627   628   629   630