Page 627 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 627

 “บางทีกลายเป็นว่า การร้องเรียนทางโทรศัพท์มีน้อย เพราะเจ้าหน้าที่จะให้ค าปรึกษาและ

                                      บอกให้ส่งทางไปรษณีย์แทน ถ้าไปดูทางสถิติจะพบว่า การส่งไปรษณีย์ มีมากกว่าทาง
                                                     ั
                                      โทรศัพท์ และอีกปญหาหนึ่งคือ การร้องเรียนทางเว็บไซต์หรืออีเมลล์ ไม่แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่
                                      ที่ดูแลได้เปิดอัพเดทอยู่หรือไม่”


                                        ั
                                    “ปญหาขึ้นอยู่กับการประชาสัมพันธ์ด้วยว่า บางทีส านักงานฯ ก็พลาดเรื่องเนื้อหาที่ออก
                                      ตามสื่อโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ ที่บอกว่าสามารถร้องเรียนได้เลยทุกช่องทาง แต่ในความ

                                                                                               ั
                                      เป็นจริงพอผู้ร้องโทรศัพท์เข้ามาก็จะร้องเรียนเลย เราก็อธิบายให้เขาฟง เขาก็ไม่เข้าใจ เขา
                                      บอกว่าดูโทรทัศน์มาบอกว่าร้องได้เลย”


                                                        ้
                         ผลการศึกษาในมุมมองของกลุ่มเปาหมายผู้ร้องเรียน พบว่าส่วนใหญ่ต่างระบุไปในทิศทาง
                                                                                        ั
                  เดียวกันว่า ได้รับความสะดวกจากช่องทางการร้องเรียนที่มีอยู่ และไม่พบว่ามีปญหาใดๆ โดยเฉพาะ
                  อย่างยิ่งกรณีที่เข้าไปร้องเรียนด้วยตนเองที่หน่วยงาน พบว่าทางหน่วยงานให้การตอบรับ และผู้ใหญ่
                                                ั
                  ของหน่วยงานให้ความส าคัญกับปญหาค่อนข้างมาก ดังตัวอย่างส่วนหนึ่งของค าให้สัมภาษณ์


                                                                       ั
                  ผู้ร้องเรียน      “ไม่ยุ่งยากครับ... มีแต่ว่ามันช้า เพราะปญหาเยอะ ก็เข้าใจ”


                                    “เอกสารมันก็ไม่แสดงว่ามีอะไรที่ต้องส่งไปแบบยุ่งยาก เช่น ทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน

                                      อะไรต่างๆ เหล่านี้”


                                    “ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ ณ เวลานั้นเอกสารเตรียมให้เขาครบทุกอย่าง ไม่มีอะไรขาดตกบกพร่อง

                                      เลย”


                                            ั
                                     “ไม่มีปญหาอะไร ผมส่งข้อมูลทางอีเมล์ แล้วเขาต้องการอะไรเพิ่มก็เมล์มาบอก ผมก็เพิ่ม
                                      เข้าไป”


                                                                                                       ั
                                     "ครั้งแรกเข้าไปยื่นด้วยตัวเอง เลย...พร้อมชาวบ้าน และคณะครู... ไม่มีปญหาอะไร
                                      เจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับแบบเป็นกันเอง"





                                                            - 518 -
   622   623   624   625   626   627   628   629   630   631   632