Page 601 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 601

2.  ทรัพยากรบุคคล

                                                                      ั
                             ผลการศึกษาด้านทรัพยากรบุคคล พบปญหาข้อจ ากัดส าคัญรวม 4   ด้าน
                             ประกอบด้วย

                             2.1 ข้อจ ากัดด้านศักยภาพ ความรู้ ความสามารถของเจ้าหน้าที่
                             2.2 กระบวนการคัดเลือก โยกย้ายบุคลากร ไม่สอดคล้องกับความต้องการ ลักษณะ

                                 งานที่ท ามีการใช้ระบบพวกพ้อง

                             2.3 การพัฒนาองค์ความรู้ และศักยภาพของบุคลากร ไม่ตรงกับงานที่มี

                                 ลักษณะเฉพาะ และจ ากัดเฉพาะกลุ่มข้าราชการ

                             2.4 ไม่มีระบบตรวจสอบ ประเมินคุณภาพการท างาน

                                         ั
                             รายละเอียดปญหา ข้อจ ากัดทั้ง 4 ด้านพิจารณาได้จากรายละเอียดต่อไปนี้


                         2.1 ข้อจ ากัดด้านศักยภาพ ความรู้ ความสามารถของเจ้าหน้าที่
                                                              ้
                         ข้อมูลจากการให้สัมภาษณ์ของกลุ่มเปาหมายทุกกลุ่มทั้งระดับผู้บริหาร กรรมการ
                  อนุกรรมการ และเจ้าหน้าที่ ระบุตรงกันถึงข้อจ ากัดด้านศักยภาพ หรือความรู้ ความสามารถของ

                                   ั
                  เจ้าหน้าที่ว่าเป็นปญหาส าคัญของหน่วยงาน ดังตัวอย่างค าให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารส านักงาน
                  และเจ้าหน้าที่บางส่วนที่ว่า



                                                                    ๊
                  ผู้บริหาร          “โดยหลักการ พอร้องเรียน เข้าอนุฯ ปุป เจ้าหน้าที่ของเรา ควรจะเป็นมืออาชีพที่
                                     จัดการกับเคสนั้นลงพื้นที่ไปตรวจสอบ และมาเขียนร่างรายงาน เสนอ
                                     อนุกรรมการ แล้ว อนุกรรมการ ก็ตรวจร่างรายงาน ว่าควรสอบเพิ่มในประเด็น

                                     ไหน หรือให้ความคิดเห็นว่ายังไง แต่ตอนนี้เนี่ยบางอนุกรรมการลงไปตรวจสอบ

                                     ในพื้นที่เอง ซึ่งเป็นไปได้ว่า เค้ามองเจ้าหน้าที่เรายังไม่เป็นมืออาชีพพอ เพราะว่า
                                     เจ้าหน้าที่บางคนก็ยังไม่มีศักยภาพในการจะไปท าตัวร่างรายงานตัวนี้ได้”


                  เจ้าหน้าที่        “ทักษะความช านาญ และความเชี่ยวชาญของเจ้าหน้าที่แต่ละคนมีไม่เท่ากัน ท า
                                     ให้ภาระงานไปอยู่กับเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญที่

                                     มากกว่า”

                                     “เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งยังขาดทักษะในเรื่องการเขียนรายงาน การออกหนังสือ/
                                     จดหมาย ทักษะในการสื่อสาร และการใช้ภาษาอังกฤษ  (อย่างไรก็ตาม ในการ

                                     เขียนรายงาน หรือหนังสือ/จดหมาย หากส านักงานฯ มีการท าฟอร์มมาตรฐาน

                                     ขึ้นมา จะช่วยให้การท างานอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน)”



                                                          - 493 -
   596   597   598   599   600   601   602   603   604   605   606