Page 596 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 596
พบว่า ไม่ได้มีในทุกกลุ่มงาน ซึ่งหากกลุ่มงานไหนไม่มีหรือมีจ านวนไม่เพียงพอต่อ
ปริมาณงาน เจ้าหน้าที่ที่เป็นนักวิชาการฯ หรือนิติกรก็ต้องท าเอง
3) หน้าที่อื่นๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่บางท่านใช้ค าว่า “งานแทรกซ้อน” อาทิ การประชุม การ
อบรม เป็นต้น
1.4 การบริหารจัดการ มอบหมายงาน และการแบ่งงานไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน
ั
ปญหาด้านการบริหารจัดการ มอบหมาย และแบ่งงานเกี่ยวข้องกับความแตกต่างใน
ระบบการท างาน ซึ่งในทางปฏิบัติไม่มีมาตรฐานกลางเป็นกรอบในการก าหนด ดังนั้นจึงมีความ
แตกต่างไปตามกลุ่มงาน และคณะอนุกรรมการที่ท างานด้วย ส่งผลให้ประสิทธิภาพและ
ประสิทธิผลของงานที่เกิดขึ้นอยู่ในระดับที่แตกต่างกัน ดังตัวอย่างค าให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่
บางกลุ่มงาน ที่ระบุถึงระบบการบริหารจัดการที่ดี ท าให้งานตรวจสอบค าร้องสามารถด าเนินไป
ได้ด้วยดีและปริมาณค าร้องที่ตกค้างก็มีจ านวนไม่มาก
เจ้าหน้าที่ “พอเวลามีส านวนเข้ามาจะใช้วิธีกระจายงานกัน ซึ่ง ผอ.กลุ่ม จะดูจากหนึ่ง
ความยากง่ายของงาน สองระบบหมุนเวียนให้แต่ละคนได้เฉลี่ยเท่าๆ กัน
คืองานจะไม่รวมไว้ที่คนๆ หนึ่ง ก็จะเกลี่ยๆ เข้าไป ทุกคนจะได้เท่าๆ กัน”
“ระบบของผมมีการเวียนงานกัน มีเจ้าหน้าที่ 4 คนที่จะท าเหมือนกัน มี
นิติกร 3 และนักวิชาการ 1 ที่มาช่วยสรุปเรื่อง ก็จะเวียนพอครบ 4 ก็วน
กลับไป 1 ใหม่ เฉลี่ยท าเท่าๆ กันคนละเรื่อง ซึ่งถือว่าระบบนี้โอเค”
- 488 -

