Page 580 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 580
(9.2) ปัญหาอุปสรรค
-การด าเนินการทางด้านกฎหมายโดยเฉพาะการยกร่างกฎหมายและการ
ั
ให้ความเห็นทางกฎหมายพบว่าปญหาข้อกฎหมายที่เกิดขึ้นในระดับการพิจารณานั้นมีหลาย
ั
ปญหา วิธีการตีความกฎหมาย ซึ่งมักจะตีความตามลายลักษณ์อักษรโดยมิได้ค านึงถึงเจตนารมณ์
หรือวัตถุประสงค์ของกฎหมาย และเนื่องจากการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐต้องเกี่ยวข้องกับ
กฎหมายต่างๆ ซึ่งเป็นกฎหมายมหาชน การใช้หรือการตีความจึงต้องอาศัยแนวความคิดและ
หลักการของกฎหมายมหาชน การขาดความรู้ในเรื่องนี้ส่งผลให้การใช้กฎหมายหรือการตีความ
ของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย และมีผลกระทบต่อ
ประโยชน์สาธารณะหรือต่อสิทธิหรือประโยชน์ของประชาชนซึ่งเป็นคู่กรณีหรือเป็นบุคคลซึ่ง
เกี่ยวข้อง
ั
-ปญหาเกี่ยวกับวิธีการตีความตามลายลักษณ์อักษรและการขาดความรู้
ั
ความเข้าใจหลักการของกฎหมายมหาชนส่งผลให้การยกร่างกฎหมาย และการพิจารณาปญหาข้อ
ั
กฎหมายของส านักงานฯ ต้องใช้เวลาในการพิจารณาให้ความเห็นในปญหาข้อกฎหมาย
10) กระบวนการผลักดันปรับปรุงกฎหมาย
-ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สามารถอาศัยข้อมูลที่ได้รับมาจาก
การร้องทุกข์ของประชาชนและการขอค าปรึกษาทางกฎหมายจากหน่วยงานของรัฐมาศึกษา
วิเคราะห์เพื่อด าเนินการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายหรือก าหนด “ระเบียบแบบแผนในการปฏิบัติ
ราชการ” เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพและเป็นธรรมแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น
้
อันจะมีผลเป็นการปองกันไม่ให้ประชาชนได้รับทุกข์จากกฎหมายหรือระเบียบของทางราชการที่
ล้าสมัย ไม่เป็นธรรม หรือมีช่องโหว่ หรือจากการปฏิบัติราชการที่ไม่ชอบของเจ้าหน้าที่ของทาง
ราชการอีกต่อไปในอนาคต
-เสนอแนวทางปรับปรุงกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ เสนอต่อรัฐบาล
(10.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
- คณะกรรมการพัฒนากฎหมายจะก าหนดนโยบายในการศึกษาหรือวิจัย
กฎหมายที่สมควรปรับปรุงหรือพัฒนาต่อไป และก าหนดความเร่งด่วนของการแก้ไขกฎหมายโดย
ั
ั
ั
ค านึงถึงสภาพปญหาที่เกิดขึ้นในสังคมปจจุบันและคาดการณ์ถึงปญหาในอนาคต แล้วจัดท า
รายงานการศึกษาวิจัย เพื่อเสนอแนะแนวทางหรือนโยบายในการพัฒนากฎหมายโดยมีการ
พิจารณาทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดพร้อมทั้งยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องและมีการพิมพ์เผยแพร่
- 474 -

