Page 585 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 585

กรรมการสิทธิ           “มันยิ่งกว่าแย่ ผมประชุมเสร็จเมื่อเช้านี้เรื่องร้องเรียนเมื่อ 53 ปี นี่มัน 56

                  มนุษยชน                 ยังงี้มันก็ไม่แปลกที่เขาไม่มาหากรรมการสิทธิ ทั้งๆที่กรรมการสิทธิ มีกลไก
                                          อ านาจครบถ้วน เครื่องมือคนต่างๆ เยอะแยะมากมาย แต่เขาไปหา ปวีณา

                                          ปวีณาก็หิ้วไปโรงพัก เรียกสื่อไปท าข่าว เสร็จแล้วก็จบ”


                  ผู้บริหารส านักงาน     “ต้องยอมรับว่า บางกรณีใช้เวลาในการด าเนินการที่ค่อนข้างนาน จน

                                          บางครั้งเราติดต่อกลับไป ปรากฏว่าผู้เสียหายลืมไปแล้วว่ามาร้องเรียนที่นี่”



                  ผู้เสียหายที่เข้า      “ยังไม่ได้ข้อสรุปเลย เนี่ย 2 ปีกว่าแล้วก็พึ่งจะมีพวกคุณนี่แหละที่โทรมาครั้ง
                  ร้องเรียน               แรก”



                                                      ั
                         2. ผู้เสียหายไม่ได้รับการแก้ไขปญหา เยียวยาอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย
                         นอกจากกระบวนการตรวจสอบที่ล่าช้า ผลการศึกษายังแสดงให้เห็นถึงข้อจ ากัดประการ

                  ส าคัญ คือ ข้อเสนอแนะต่างๆ จากผลการตรวจสอบไม่ถูกน าไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ท าให้

                  ผู้เสียหาย (ถูกละเมิด)ไม่ได้รับการเยียวยาอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ขณะที่บางรายไม่ได้รับการ
                                                                                      ้
                  แก้ไข ตลอดจนไม่มีข้อมูลความคืบหน้า ดังข้อมูลค าให้สัมภาษณ์ของกลุ่มเปาหมายผู้ร้องเรียน
                  ส่วนหนึ่ง ที่ให้ข้อมูลในท านองเดียวกันว่า


                  ผู้ร้องเรียน           “ตอนนี้นานแล้วเราก็ยังไม่ได้รับทราบจากอะไรเลย คือไม่ทราบว่ากรรมการ

                                          สิทธิฯ เค้าจะมีอะไรมาบอกพวกเราหรือไม่ หรือที่ทางกรรมการสิทธิบอกกับ
                                          หน่วยงานว่า  เมื่อคุณแก้ไขแล้วให้มาบอกกับคนที่เดือดร้อนมั้ย อันนี้ผมก็

                                          ไม่ทราบ”


                                                                                     ั
                                         “ไม่มีการแก้ไขเลย ... คือกรรมการสิทธิไม่ใช่คนแก้ปญหา แต่เป็นคนชี้ผิดชี้
                                          ถูกว่าควรท าอะไร แต่พอชี้มาที่หน่วยงานราชการแล้วเขาก็ไม่ท าอะไร ...
                                                                                                ่
                                                                             ั
                                          จะท ายังไงได้ ก็ต้องปล่อยเลยตามเลย ทีนี้ปญหามันก็ยังอยู่ เข้าใจปะ”

                         ข้อมูลจากผลการส ารวจเจ้าหน้าที่ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พบ

                                                                 ้
                  ข้อมูลที่สอดคล้องกับค าให้สัมภาษณ์ โดยกลุ่มเปาหมายส่วนใหญ่คือร้อยละ 83.7 ระบุว่า
                  ระยะเวลาที่ใช้ในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนนานเกินไป เพียงร้อยละ 16.3 ที่เห็นว่า

                                                                             ั
                  เหมาะสมแล้ว ขณะเดียวกันเมื่อสอบถามว่ากระบวนการตรวจสอบปจจุบัน ช่วยให้ผู้เสียหายได้รับ



                                                          - 479 -
   580   581   582   583   584   585   586   587   588   589   590