Page 579 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 579

-บางหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องไม่ยอมหรือไม่อาจ

                  ด าเนินการตามค าสั่งของนายกรัฐมนตรีหรือเห็นว่าการด าเนินการยังไม่เป็นผล ส านักงานฯ จะ

                  เสนอเรื่องให้คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์พิจารณาด าเนินการตามมาตรา 7 (2) แห่ง

                  พระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกาฯ ต่อไป (มาตรา7 (2) รับปรึกษาให้ความเห็นทาง
                  กฎหมายแก่หน่วยงานของรัฐหรือตามค าสั่งของนายกรัฐมนตรีหรือมติของคณะรัฐมนตรี)



                                 9) กระบวนการผลักดันมาตรการแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้

                  บรรลุผล

                                    -คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่มีอ านาจสั่งการโดยตรง แต่สามารถเสนอแนะไป

                  ให้นายกพิจารณาสั่งการแทน

                                                                                           ่
                                    -คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่มีข้อกฎหมายที่เป็นบทลงโทษต่อผู้ฝาฝืนข้อเสนอ
                  การแก้กฎหมายของคณะกรรมการ

                                     -สามารถเสนอเรื่องต่อหน่วยงานอื่นได้ในกรณีที่อยู่ในขอบเขตอ านาจหน้าที่

                  ของหน่วยงานนั้นๆ

                                     -ประมวลกฎหมายอาญากับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเป็น
                  กฎหมายกลางที่วางหลักในเรื่องการคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของสังคม ซึ่ง

                  เป็นกฎหมายที่ตราขึ้นในรูปแบบประมวลกฎหมาย ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้รับ

                  มอบหมายให้ด าเนินการต่อเนื่องมาจากกรรมการร่างประมวลกฎหมายในอดีต เนื่องจากกฎหมาย

                  มีความเกี่ยวพันกับการใช้ชีวิตประจ าวันของประชาชนทั่วไปโดยตรง จึงจ าเป็นต้องมีการศึกษา

                  พิจารณาสภาพความเป็นไปของสังคมซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและเปรียบเทียบกับการ

                  พัฒนาของต่างประเทศ กฎหมายดังกล่าวซึ่งใช้บังคับมาเป็นเวลานาน จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้

                  สอดคล้องกับยุคสมัยอยู่เสมอ


                                 (9.1) จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -ส านักงานฯ ได้เผยแพร่แนวความคิดและหลักการกฎหมายมหาชน

                  รวมทั้งวิธีการตีความกฎหมายตามเจตนารมณ์ของกฎหมายให้กับบุคลากรของหน่วยงานของรัฐที่

                  เกี่ยวข้องในการใช้กฎหมายและการยกร่างกฎหมาย โดยสอดแทรกในการฝึกอบรมหลักสูตรนัก

                  กฎหมายมหาชน และหลักสูตรอื่นที่เป็นการฝึกอบรมพัฒนานักกฎหมายภาครัฐ เพื่อให้มี

                  แนวความคิดและหลักการด้านกฎหมายมหาชน สามารถน าไปใช้ปฏิบัติงานดังกล่าวเพื่อให้เกิด

                  ความเป็นธรรมและประโยชน์สุขของสังคมอย่างแท้จริงสมตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย


                                                          - 473 -
   574   575   576   577   578   579   580   581   582   583   584