Page 579 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 579
-บางหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องไม่ยอมหรือไม่อาจ
ด าเนินการตามค าสั่งของนายกรัฐมนตรีหรือเห็นว่าการด าเนินการยังไม่เป็นผล ส านักงานฯ จะ
เสนอเรื่องให้คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์พิจารณาด าเนินการตามมาตรา 7 (2) แห่ง
พระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกาฯ ต่อไป (มาตรา7 (2) รับปรึกษาให้ความเห็นทาง
กฎหมายแก่หน่วยงานของรัฐหรือตามค าสั่งของนายกรัฐมนตรีหรือมติของคณะรัฐมนตรี)
9) กระบวนการผลักดันมาตรการแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้
บรรลุผล
-คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่มีอ านาจสั่งการโดยตรง แต่สามารถเสนอแนะไป
ให้นายกพิจารณาสั่งการแทน
่
-คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่มีข้อกฎหมายที่เป็นบทลงโทษต่อผู้ฝาฝืนข้อเสนอ
การแก้กฎหมายของคณะกรรมการ
-สามารถเสนอเรื่องต่อหน่วยงานอื่นได้ในกรณีที่อยู่ในขอบเขตอ านาจหน้าที่
ของหน่วยงานนั้นๆ
-ประมวลกฎหมายอาญากับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเป็น
กฎหมายกลางที่วางหลักในเรื่องการคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของสังคม ซึ่ง
เป็นกฎหมายที่ตราขึ้นในรูปแบบประมวลกฎหมาย ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้รับ
มอบหมายให้ด าเนินการต่อเนื่องมาจากกรรมการร่างประมวลกฎหมายในอดีต เนื่องจากกฎหมาย
มีความเกี่ยวพันกับการใช้ชีวิตประจ าวันของประชาชนทั่วไปโดยตรง จึงจ าเป็นต้องมีการศึกษา
พิจารณาสภาพความเป็นไปของสังคมซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและเปรียบเทียบกับการ
พัฒนาของต่างประเทศ กฎหมายดังกล่าวซึ่งใช้บังคับมาเป็นเวลานาน จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้
สอดคล้องกับยุคสมัยอยู่เสมอ
(9.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-ส านักงานฯ ได้เผยแพร่แนวความคิดและหลักการกฎหมายมหาชน
รวมทั้งวิธีการตีความกฎหมายตามเจตนารมณ์ของกฎหมายให้กับบุคลากรของหน่วยงานของรัฐที่
เกี่ยวข้องในการใช้กฎหมายและการยกร่างกฎหมาย โดยสอดแทรกในการฝึกอบรมหลักสูตรนัก
กฎหมายมหาชน และหลักสูตรอื่นที่เป็นการฝึกอบรมพัฒนานักกฎหมายภาครัฐ เพื่อให้มี
แนวความคิดและหลักการด้านกฎหมายมหาชน สามารถน าไปใช้ปฏิบัติงานดังกล่าวเพื่อให้เกิด
ความเป็นธรรมและประโยชน์สุขของสังคมอย่างแท้จริงสมตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย
- 473 -

