Page 575 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 575
จุดแข็ง/จุดเด่น
-กรณีที่เลขาธิการฯ เห็นว่าค าวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์
ั
ภูมิภาคเป็นปญหาข้อกฎหมายส าคัญ หรือผลการวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์
ภูมิภาคอาจกระทบกระเทือนต่อวิถีทางปฏิบัติราชการหรือแก่ระบบบริหารราชการเป็นส่วนรวม
หรือมีเหตุผลสมควรประการอื่นที่คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะได้พิจารณาทบทวนค าวินิจฉัย
ของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค ให้เลขาธิการฯ ส่งค าวินิจฉัยนั้นให้คณะกรรมการ
วินิจฉัยร้องทุกข์พิจารณาทบทวน
-เมื่อนายกรัฐมนตรีได้พิจารณาสั่งการแล้ว ให้ส านักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาแจ้งผลการสั่งการให้ผู้ร้องทุกข์ หน่วยงานที่รับผิดชอบ และส านักงานฯ ทราบ
-คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์อาจมีค าวินิจฉัยไม่รับค าอุทธรณ์นั้นไว้
พิจารณา ยกค าอุทธรณ์ยืนตามค าวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค กลับค า
วินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคและวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์นั้นใหม่ หรือแก้ค า
วินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคโดยวินิจฉัยยืนบางส่วน กลับบางส่วนและ
วินิจฉัยใหม่แทนส่วนที่กลับนั้น หรืออาจมีค าวินิจฉัยหรือข้อเสนอแนะอื่นเพิ่มเติมก็ได้
-ในกรณีที่คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์มีความเห็นแตกต่างไปจากค า
วินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะต้องยก
เหตุผลและหลักฐานสนับสนุนอย่างชัดเจนไว้ในค าวินิจฉัยด้วย
-ถ้าค าวินิจฉัยไม่มีข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งการ ให้
่
เลขาธิการแจ้งผลการวินิจฉัยให้ผู้อุทธรณ์และคู่กรณีอีกฝายทราบ
-ถ้าค าวินิจฉัยมีข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งการให้
เลขาธิการเสนอค าวินิจฉัยไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งการ
7) กระบวนการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง
-การตรวจสอบข้อเท็จจริงระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และกับ
ตัวบุคคล มีความเสมอภาค ไม่มีการเลือกปฏิบัติ
-มาตรา 37 ให้คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์มีอ านาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
(1) มีหนังสือสอบถามหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้มีหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง หรือให้ความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐ
หรือของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง
- 469 -

