Page 559 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 559
-เครื่องมือ อุปกรณ์การติดต่องานและปฏิบัติงาน เช่น บุคลากร
งบประมาณ สถานที่ปฏิบัติงาน วัสดุอุปกรณ์ เทคโนโลยีต่างๆ ยังไม่เพียงพอกับปริมาณงานที่
ั
เพิ่มขึ้น ท าให้เป็นปญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน
-เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานมีจ านวนน้อยเกินไปซึ่งท าให้ไม่สามารถรองรับกับ
ปริมาณเรื่องร้องเรียนที่เข้ามาได้
2) การบริหารจัดการองค์กร บุคลากร และทรัพยากร
(2.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-สามารถเข้าถึงศูนย์บริการประชาชนได้ง่าย เนื่องจากประชาชนผู้
เดือดร้อนสามารถเข้าไปแจ้ง ร้องทุกข์ได้ง่าย เพราะมีศูนย์บริการกระจายครอบคลุมทั่วประเทศ
-มีการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทาง
ั
เศรษฐกิจ การเมืองสังคม และปจจัยแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
เพื่อให้สามารถตอบสนองการด าเนินภารกิจ และบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก
ยิ่งขึ้น
-มีความชัดเจนในต าแหน่งหน้าที่ที่รับผิดชอบ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี
เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีเป็นรองประธาน
-ผู้บริหารไม่ยึดติดกับระบบราชการ จึงท าให้มีการพัฒนาระบบการ
ให้บริการตลอดเวลา
-เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิติบัติงานเป็นข้าราชการ และพนักงานราชการ
-คณะกรรมการเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน
-เจ้าหน้าที่มีความรู้ความสามารถตรงกับลักษณะงานที่รับผิดชอบ
-ลักษณะงานตรงกับวุฒิการศึกษา
-มีการสร้างองค์ความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ โดยจะมีการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ
ั
ไว้ในระบบ เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปดูได้ เมื่อต้องการหาความรู้เพิ่มเติม หรือมีปญหาอุปสรรคใน
การท างาน
-มีการจัดอบรมให้เจ้าหน้าที่อย่างสม ่าเสมอ
-มีอบรมทางด้านคุณธรรม จริยธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เห็นถึง
ความส าคัญของผู้ที่มาร้องเรียน ร้องทุกข์
-มีเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์ในการท างานที่หลากหลาย จึงท าให้ท างาน
ได้ง่ายขึ้น อาทิ ในด้านสายข่าว ด้านมวลชน
- 453 -

