Page 559 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 559

-เครื่องมือ อุปกรณ์การติดต่องานและปฏิบัติงาน เช่น บุคลากร

                  งบประมาณ สถานที่ปฏิบัติงาน วัสดุอุปกรณ์ เทคโนโลยีต่างๆ ยังไม่เพียงพอกับปริมาณงานที่
                                    ั
                  เพิ่มขึ้น ท าให้เป็นปญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน

                                        -เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานมีจ านวนน้อยเกินไปซึ่งท าให้ไม่สามารถรองรับกับ
                  ปริมาณเรื่องร้องเรียนที่เข้ามาได้



                                2) การบริหารจัดการองค์กร บุคลากร และทรัพยากร

                                     (2.1)  จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -สามารถเข้าถึงศูนย์บริการประชาชนได้ง่าย เนื่องจากประชาชนผู้

                  เดือดร้อนสามารถเข้าไปแจ้ง ร้องทุกข์ได้ง่าย เพราะมีศูนย์บริการกระจายครอบคลุมทั่วประเทศ

                                        -มีการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทาง

                                               ั
                  เศรษฐกิจ การเมืองสังคม และปจจัยแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
                  เพื่อให้สามารถตอบสนองการด าเนินภารกิจ และบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก

                  ยิ่งขึ้น

                                        -มีความชัดเจนในต าแหน่งหน้าที่ที่รับผิดชอบ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี
                  เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีเป็นรองประธาน

                                        -ผู้บริหารไม่ยึดติดกับระบบราชการ จึงท าให้มีการพัฒนาระบบการ

                  ให้บริการตลอดเวลา

                                        -เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิติบัติงานเป็นข้าราชการ และพนักงานราชการ

                                        -คณะกรรมการเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน

                                        -เจ้าหน้าที่มีความรู้ความสามารถตรงกับลักษณะงานที่รับผิดชอบ

                                        -ลักษณะงานตรงกับวุฒิการศึกษา
                                        -มีการสร้างองค์ความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ โดยจะมีการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ

                                                                                         ั
                  ไว้ในระบบ เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปดูได้ เมื่อต้องการหาความรู้เพิ่มเติม หรือมีปญหาอุปสรรคใน
                  การท างาน

                                        -มีการจัดอบรมให้เจ้าหน้าที่อย่างสม ่าเสมอ

                                        -มีอบรมทางด้านคุณธรรม จริยธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เห็นถึง

                  ความส าคัญของผู้ที่มาร้องเรียน ร้องทุกข์

                                        -มีเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์ในการท างานที่หลากหลาย จึงท าให้ท างาน

                  ได้ง่ายขึ้น อาทิ ในด้านสายข่าว ด้านมวลชน


                                                          - 453 -
   554   555   556   557   558   559   560   561   562   563   564