Page 558 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 558
6.5.2 จุดแข็ง-จุดอ่อนองค์กรส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี
1) ความพร้อมด้านสถานะ/บทบาท/อ านาจของค์กร
(1.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี เป็นหน่วยงานสุดท้าย ที่สามารถ
ช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนได้ เนื่องจากเป็นองค์กรที่ขึ้นตรงต่อส านักนายกรัฐมนตรี ถือว่า
เป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชนผู้เดือดร้อน ผู้ร้องทุกข์ สามารถยื่นข้อร้องเรียนได้ถึงนายกรัฐมนตรี
ได้โดยตรง
-ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทอ านาจ
ชัดเจนตามกฎหมาย โดยมีหน้าที่ในการที่ด าเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียนขอความ
ั
ช่วยเหลือที่มีผู้ยื่นค าร้องต่อส านักนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี รวมถึงปญหา
ความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงให้ค าแนะน าเกี่ยวกับกฎหมาย และการด าเนินคดีแก่
ประชาชนที่มีขอความช่วยเหลือ ในขณะเดียวกันส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรียังท าหน้าที่
ั
ประสานงานเพื่อแก้ไขปญหาและอ านวยความสะดวกแก่มวลชนที่มาพบ หรือชุมนุมร้องเรียน
ั
ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนในพื้นที่เพื่อแก้ปญหาส าคัญที่เป็นกรณีเร่งด่วน และปฎิบัติงานร่วมกับ
หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย
-ไม่มีขีดจ ากัดในการรับเรื่องร้องเรียน สามารถร้องเรียนได้ทุกเรื่อง
-เป็นหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนในทุกเรื่องที่เป็นกระแสทาง
สังคม อาทิ ในเหตุการณ์น ้าท่วมส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรีเป็นหน่วยงานที่ได้รับค าสั่ง
จากนายกรัฐมนตรีเป็นหน่วยงานศูนย์กลางที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน
(1.2) ปัญหา/อุปสรรค
-ไม่มีความอิสระตามรัฐธรรมนูญในการท างาน เนื่องจากเป็นองค์กรที่อยู่
ภายใต้ปลัดส านักนายกรัฐมนตรี
-ผู้ร้องเรียนให้ความคาดหวังสูงเกินไป มีความต้องการมากขึ้น ท าให้
เจ้าหน้าที่ท างานได้ยากขึ้น ท าให้ปรับตัวตามไม่ทัน ถ้าเจ้าหน้าไม่สามารถท าตามความต้องการ
้
ของผู้ร้องได้ เจ้าหน้าที่ที่ท าด าเนินการให้ บางคนก็โดนฟองเอง
-ในการให้บริการเรื่องร้องเรียนของศูนย์บริการประชาชนยังมีการล่าช้า
และไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เนื่องจากศูนย์บริการประชาชนไม่มีกฎหมายเฉพาะรองรับการ
ปฏิบัติงานเรื่องร้องเรียน จึงท าให้เจ้าหน้าที่ สามารถท าได้แค่รับเรื่องร้องเรียนและส่งให้หน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้องพิจารณาด าเนินการต่อไป
- 452 -

