Page 558 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 558

6.5.2  จุดแข็ง-จุดอ่อนองค์กรส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี

                                 1) ความพร้อมด้านสถานะ/บทบาท/อ านาจของค์กร

                                     (1.1) จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี เป็นหน่วยงานสุดท้าย ที่สามารถ

                  ช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนได้ เนื่องจากเป็นองค์กรที่ขึ้นตรงต่อส านักนายกรัฐมนตรี ถือว่า

                  เป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชนผู้เดือดร้อน ผู้ร้องทุกข์ สามารถยื่นข้อร้องเรียนได้ถึงนายกรัฐมนตรี

                  ได้โดยตรง

                                        -ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทอ านาจ
                  ชัดเจนตามกฎหมาย โดยมีหน้าที่ในการที่ด าเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียนขอความ

                                                                                                   ั
                  ช่วยเหลือที่มีผู้ยื่นค าร้องต่อส านักนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี รวมถึงปญหา
                  ความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงให้ค าแนะน าเกี่ยวกับกฎหมาย และการด าเนินคดีแก่

                  ประชาชนที่มีขอความช่วยเหลือ ในขณะเดียวกันส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรียังท าหน้าที่

                                        ั
                  ประสานงานเพื่อแก้ไขปญหาและอ านวยความสะดวกแก่มวลชนที่มาพบ  หรือชุมนุมร้องเรียน
                                                       ั
                  ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนในพื้นที่เพื่อแก้ปญหาส าคัญที่เป็นกรณีเร่งด่วน  และปฎิบัติงานร่วมกับ

                  หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย
                                        -ไม่มีขีดจ ากัดในการรับเรื่องร้องเรียน สามารถร้องเรียนได้ทุกเรื่อง

                                        -เป็นหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนในทุกเรื่องที่เป็นกระแสทาง

                  สังคม อาทิ ในเหตุการณ์น ้าท่วมส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรีเป็นหน่วยงานที่ได้รับค าสั่ง

                  จากนายกรัฐมนตรีเป็นหน่วยงานศูนย์กลางที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน



                                     (1.2) ปัญหา/อุปสรรค

                                        -ไม่มีความอิสระตามรัฐธรรมนูญในการท างาน เนื่องจากเป็นองค์กรที่อยู่

                  ภายใต้ปลัดส านักนายกรัฐมนตรี

                                        -ผู้ร้องเรียนให้ความคาดหวังสูงเกินไป มีความต้องการมากขึ้น ท าให้
                  เจ้าหน้าที่ท างานได้ยากขึ้น ท าให้ปรับตัวตามไม่ทัน ถ้าเจ้าหน้าไม่สามารถท าตามความต้องการ

                                                                   ้
                  ของผู้ร้องได้ เจ้าหน้าที่ที่ท าด าเนินการให้ บางคนก็โดนฟองเอง
                                        -ในการให้บริการเรื่องร้องเรียนของศูนย์บริการประชาชนยังมีการล่าช้า

                  และไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เนื่องจากศูนย์บริการประชาชนไม่มีกฎหมายเฉพาะรองรับการ

                  ปฏิบัติงานเรื่องร้องเรียน จึงท าให้เจ้าหน้าที่ สามารถท าได้แค่รับเรื่องร้องเรียนและส่งให้หน่วยงาน

                  ที่เกี่ยวข้องพิจารณาด าเนินการต่อไป


                                                          - 452 -
   553   554   555   556   557   558   559   560   561   562   563