Page 560 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 560

(2.2) ปัญหาอุปสรรค

                                                                                           ั
                                          ั
                                  -      ปจจุบันสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและปจจัยแวดล้อม
                  ทั้งภายในและภายนอกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วท าให้ไม่สามารถรองรับและตอบสนองการ

                  ด าเนินภารกิจและการให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                                        -เกิดการสมองไหล โดยเฉพาะกลุ่มนักกฎหมาย จะลาออกไปเป็นจ านวน

                  มากเนื่องจากมีหน่วยงานของรัฐหน่วยงานอื่นๆ ที่มีค่าตอบแทน หรือสวัสดิการที่ดีกว่า
                                        -การถ่ายทอดการสอนงาน ยังขาดช่วงเพราะมีเจ้าหน้าที่ลาออกบ่อย

                                      -มีอัตราการลาออกบ่อย ท าให้เจ้าหน้าที่ขาดความรู้ความสามารถ ไม่มี

                  ความเชี่ยวชาญ



                                3) การประสานความร่วมมือ และการมีส่วนร่วม

                                     (3.1) จุดแข็ง/จุดเด่น

                                       -เป็นหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ

                                       -มีเครือข่ายองค์กรที่ร่วมมือกันท างานเป็นจ านวนมาก ที่ร่วมท างาน

                  เกี่ยวกับเรื่องร้องทุกข์
                                       -มี Contact point กับหน่วยงานต่างๆ

                                       -มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงานเครือข่าย

                                       -มีการสร้างระบบร่วมกับเครือข่ายเพื่อลดการซ ้าซ้อนในการร้องเรียน

                  เพราะผู้ร้องทุกข์อาจจะไปร้องทุกข์กับหลายหน่วยงาน



                                     (3.2) ปัญหาอุปสรรค

                                        -เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนเป็นจ านวนมาก อาจท าให้การประสานความ

                  ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ล่าช้า



                                 4) กระบวนการยื่นเรื่องร้องทุกข์

                                     (4.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
                                                                                           ั
                                        -เปิดกว้างส าหรับประชาชนผู้ที่เดือดร้อน หรือประสบปญหาสามารถ

                  ร้องเรียน ร้องทุกข์ได้ทุกเรื่อง







                                                          - 454 -
   555   556   557   558   559   560   561   562   563   564   565