Page 562 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 562
-มีระบบการบันทึกผลสรุปการพิจารณา ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย
สามารถเช็คได้แบบ real time
-ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงใช้เวลารวดเร็วเนื่องจากคณะกรรมการ
ประจ ากระทรวงที่ถูกร้องเรียนเป็นผู้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเอง
- ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรีมีอ านาจในการสั่งการถึง
คณะกรรมการประจ ากระทรวงที่ถูกร้องเรียน เพื่อท าการตรวจสอบข้อเท็จจริง
-ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการ
ขอความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องทุกข์นั้นๆ
(6.2) ปัญหาอุปสรรค
-เวลาที่ใช้ในการตรวจสอบล่าช้า เนื่องจากบางหน่วยงานที่ถูกร้องเรียน
หรือข้อมูลหลักฐานจากผู้ร้องเรียน ยังไม่ครบ หรือไม่เพียงพอ
7) กระบวนการสรุปเสนอมาตรการแก้ไข
จุดแข็ง/จุดเด่น
ด้านกระบวนการสรุปเสนอมาตรการแก้ไข
-คณะกรรมการประจ ากระทรวงเป็นผู้ตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผล
เองท าให้ใช้เวลาในการสรุปไม่นาน ผู้ร้องสามารถทราบผลการสรุปได้อย่างรวดเร็ว
-มีการแต่งตั้งให้ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเข้ามาแสดงความคิดเห็น ซึ่ง
่
่
ให้ผลการตรวจสอบมีความเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝายใดฝายหนึ่ง
8) กระบวนการผลักดันมาตรการแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้
บรรลุผล
จุดแข็ง/จุดเด่น
-ด้านกลไกเครื่องมืออะไรที่จะน ามาใช้ได้ ในการผลักดันมาตรการการ
ั
แก้ปญหาให้บรรลุผล
-ผลการพิจารณาตัดสินจะถูกน าเสนอต่อคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี
ั
รายไตรมาส ซึ่งท าให้รัฐมนตรีประจ ากระทรวงต่างๆ รับทราบถึงปญหา และสามารถน าผลสรุปไป
ั
ด าเนินการสร้างมาตรการในการแก้ไขปญหาได้ต่อไปในอนาคต
ั
-ผลการพิจารณาสามารถผลักดันให้เกิดเป็นมาตรการในการแก้ไขปญหา
ได้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นผู้สั่งการ
- 456 -

