Page 562 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 562

-มีระบบการบันทึกผลสรุปการพิจารณา ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย

                  สามารถเช็คได้แบบ real time

                                       -ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงใช้เวลารวดเร็วเนื่องจากคณะกรรมการ

                  ประจ ากระทรวงที่ถูกร้องเรียนเป็นผู้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเอง
                                  -      ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรีมีอ านาจในการสั่งการถึง

                  คณะกรรมการประจ ากระทรวงที่ถูกร้องเรียน เพื่อท าการตรวจสอบข้อเท็จจริง

                                       -ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการ

                  ขอความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องทุกข์นั้นๆ


                                     (6.2) ปัญหาอุปสรรค
                                        -เวลาที่ใช้ในการตรวจสอบล่าช้า เนื่องจากบางหน่วยงานที่ถูกร้องเรียน

                  หรือข้อมูลหลักฐานจากผู้ร้องเรียน ยังไม่ครบ หรือไม่เพียงพอ


                                7) กระบวนการสรุปเสนอมาตรการแก้ไข

                                     จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        ด้านกระบวนการสรุปเสนอมาตรการแก้ไข

                                       -คณะกรรมการประจ ากระทรวงเป็นผู้ตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผล

                  เองท าให้ใช้เวลาในการสรุปไม่นาน ผู้ร้องสามารถทราบผลการสรุปได้อย่างรวดเร็ว
                                       -มีการแต่งตั้งให้ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเข้ามาแสดงความคิดเห็น ซึ่ง

                                                                   ่
                                                             ่
                  ให้ผลการตรวจสอบมีความเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝายใดฝายหนึ่ง

                                8) กระบวนการผลักดันมาตรการแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้

                  บรรลุผล

                                     จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -ด้านกลไกเครื่องมืออะไรที่จะน ามาใช้ได้ ในการผลักดันมาตรการการ

                       ั
                  แก้ปญหาให้บรรลุผล
                                      -ผลการพิจารณาตัดสินจะถูกน าเสนอต่อคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี

                                                                            ั
                  รายไตรมาส ซึ่งท าให้รัฐมนตรีประจ ากระทรวงต่างๆ รับทราบถึงปญหา และสามารถน าผลสรุปไป
                                                     ั
                  ด าเนินการสร้างมาตรการในการแก้ไขปญหาได้ต่อไปในอนาคต
                                                                                                   ั
                                      -ผลการพิจารณาสามารถผลักดันให้เกิดเป็นมาตรการในการแก้ไขปญหา

                  ได้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นผู้สั่งการ



                                                          - 456 -
   557   558   559   560   561   562   563   564   565   566   567