Page 564 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 564

อ านาจหน้าที่เกินขอบเขตของกฎหมาย ฉะนั้น เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว การจัดองค์กรของ

                  ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจึงมีการจัดองค์กรแยกตามภารกิจเป็น 2 ด้าน ที่มีความเป็น

                  อิสระในทางวิชาการและการปฏิบัติงาน แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถเชื่อมโยงการพัฒนาวิชาการ

                  ทั้ง 2 ด้านเข้าด้วยกันเพื่อประโยชน์ในการพัฒนากฎหมายของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดใน
                  การบริหารราชการแผ่นดินและในการให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนในสังคม  ภารกิจ 2 ด้าน

                  ดังกล่าว คือ

                                        (1) งานในฐานะที่เป็นหน่วยงานกลางทางกฎหมายด้านบริหารของ

                  ประเทศ

                                        (2) งานในฐานะที่เป็นองค์กรตรวจสอบการใช้อ านาจตามกฎหมายของรัฐ



                                     (1.2) ปัญหา/อุปสรรค

                                        -กรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ มีอ านาจหน้าที่ในการวินิจฉัย เรื่องร้องทุกข์

                  ซึ่งคล้ายคลึงกับอ านาจหน้าที่ของ “คณะกรรมการเรื่องราวร้องทุกข์” ตามพระราชบัญญัติเรื่องราว
                  ร้องทุกข์ พ.ศ. 2492 แต่ต่างจากอ านาจหน้าที่ของ “คณะกรรมการกฤษฎีกา” ตามพระราชบัญญัติ

                  ว่าด้วยคณะกรรมการกฤษฎีกา พุทธศักราช 2476 ในแง่ที่ว่า กรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ยังไม่มี

                  อ านาจที่พิจารณาพิพากษาคดีปกครองได้ด้วยตนเองเหมือนกับกรรมการกฤษฎีกา โดยมีอ านาจ

                  หน้าที่แต่เพียงพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ตามวิธีพิจารณาคดีในลักษณะเดียวกับการพิจารณา

                  คดีของศาล แล้วเสนอค าวินิจฉัยให้นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลพิจารณาสั่งการตามแต่จะ

                  เห็นสมควร

                                        -ในการปฏิบัติราชการทุกด้านนั้นจ าเป็นต้องอาศัยกฎหมายเป็นเครื่องมือ

                  ในการด าเนินการ ซึ่งการใช้อ านาจตามกฎหมายดังกล่าวจ าเป็นต้องมีการตรวจสอบว่า เจ้าหน้าที่

                  ของรัฐได้ใช้อ านาจโดยถูกต้องตามเจตนารมณ์ของกฎหมายหรือไม่ ใช้ดุลพินิจนอกเหนือขอบเขต
                                                                                       ั
                  ของกฎหมายหรือไม่ หรือแม้กระทั่งกฎหมายนั้นเองมีข้อบกพร่องท าให้เกิดปญหาในการบริหาร
                  ราชการแผ่นดินและไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริงหรือไม่



                                 2) การบริหารจัดการองค์กร บุคลากร และทรัพยากร

                                        -คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์มีการแบ่งเป็นส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

                  ส่วนกลางมีขอบเขตอ านาจหน้าที่พิจารณาเรื่องร้องทุกข์ได้ทั่วราชอาณาจักรแล้ว ยังมี

                  คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคซึ่งมีขอบเขตอ านาจหน้าที่ในท้องถิ่นต่างๆ ที่จะมีการจัดตั้ง

                  คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคเพื่ออ านวยความสะดวกแก่ประชาชนในท้องที่นั้นๆ ด้วย


                                                          - 458 -
   559   560   561   562   563   564   565   566   567   568   569