Page 561 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 561
-มีช่องทางที่สามารถร้องเรียนได้หลากหลายช่องทาง อาทิ สามารถมา
ร้องเรียนได้ด้วยตัวเองที่ศูนย์บริการประชาชน ทางสายด่วน 1111 ซึ่งให้บริการฟรี ทางเว็บไซต์
ทางไปรษณีย์ เป็นต้น
-มีฐานข้อมูลผู้มาร้องเรียนอย่างเป็นระบบ โดยสามารถเช็คสถานการณ์
ร้องเรียนได้แบบ real time
-มีการปกปิดข้อมูลผู้ติดต่อ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของ
ผู้ร้องเรียน
-สามารถร้องเรียน ร้องทุกข์ถึงนายกรัฐมนตรีได้โดยตรง
(4.2) ปัญหาอุปสรรค
ั
-ในปจจุบันมีหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนเป็น
จ านวนมาก ผู้ร้องเรียนจึงมักจะร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่ให้บริการด้านการช่วยเหลือหลายๆ
หน่วยงาน ท าให้เกิดการซ ้าซ้อน
5) กระบวนการพิจารณารับเรื่อง
(5.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-มีการจัดหมวดหมู่การแบ่งประเภทเรื่องร้องเรียน 6 ประเภท ได้แก่
สังคมและสวัสดิการ เศรษฐกิจ การเมืองและการปกครอง การร้องเรียนกล่าวโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐ
กฎหมายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อประโยชน์ในการจัดท ารายงานและการวิเคราะห์
-มีการก าหนดระยะเวลาในการพิจารณาอย่างชัดเจน ท าให้ผู้ร้องสามารถ
ทราบความคืบหน้าในการพิจารณาได้
(5.2) ปัญหาอุปสรรค
-เจ้าหน้าที่ผู้รับเรื่อง ขาดความรู้ ความเชี่ยวชาญ ท าให้ตัดสินใจผิดพลาด
-เวลาที่ใช้ในการพิจาณาอาจจะล่าช้า เนื่องจากมีจ านวนเจ้าหน้าที่ไม่
เพียงพอ
6) กระบวนการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง
(6.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างๆ ได้
ชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริง
- 455 -

