Page 561 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 561

-มีช่องทางที่สามารถร้องเรียนได้หลากหลายช่องทาง อาทิ สามารถมา

                  ร้องเรียนได้ด้วยตัวเองที่ศูนย์บริการประชาชน ทางสายด่วน 1111 ซึ่งให้บริการฟรี ทางเว็บไซต์

                  ทางไปรษณีย์ เป็นต้น

                                        -มีฐานข้อมูลผู้มาร้องเรียนอย่างเป็นระบบ โดยสามารถเช็คสถานการณ์
                  ร้องเรียนได้แบบ real time

                                        -มีการปกปิดข้อมูลผู้ติดต่อ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของ

                  ผู้ร้องเรียน

                                        -สามารถร้องเรียน ร้องทุกข์ถึงนายกรัฐมนตรีได้โดยตรง


                                     (4.2) ปัญหาอุปสรรค
                                             ั
                                        -ในปจจุบันมีหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนเป็น
                  จ านวนมาก ผู้ร้องเรียนจึงมักจะร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่ให้บริการด้านการช่วยเหลือหลายๆ

                  หน่วยงาน ท าให้เกิดการซ ้าซ้อน


                                5) กระบวนการพิจารณารับเรื่อง


                                     (5.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
                                       -มีการจัดหมวดหมู่การแบ่งประเภทเรื่องร้องเรียน  6  ประเภท ได้แก่

                  สังคมและสวัสดิการ เศรษฐกิจ การเมืองและการปกครอง การร้องเรียนกล่าวโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐ

                  กฎหมายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อประโยชน์ในการจัดท ารายงานและการวิเคราะห์

                                       -มีการก าหนดระยะเวลาในการพิจารณาอย่างชัดเจน ท าให้ผู้ร้องสามารถ

                  ทราบความคืบหน้าในการพิจารณาได้


                                     (5.2) ปัญหาอุปสรรค

                                       -เจ้าหน้าที่ผู้รับเรื่อง ขาดความรู้ ความเชี่ยวชาญ ท าให้ตัดสินใจผิดพลาด

                                       -เวลาที่ใช้ในการพิจาณาอาจจะล่าช้า เนื่องจากมีจ านวนเจ้าหน้าที่ไม่

                  เพียงพอ

                                6) กระบวนการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง

                                     (6.1) จุดแข็ง/จุดเด่น

                                       -ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างๆ ได้

                  ชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริง






                                                          - 455 -
   556   557   558   559   560   561   562   563   564   565   566