Page 504 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 504

5) กระบวนการพิจารณารับเรื่อง

                                     จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -HRC  มีกลไกส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนหลักๆ 4 กลไก โดย

                  กระบวนการรับและพิจารณาข้อร้องเรียน (Complaint Procedures) เป็นกลไกของ HRC ในการ

                  รับและพิจารณาข้อร้องเรียนแบบลับ โดยจะรับข้อร้องเรียนที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่รุนแรง

                  มีความต่อเนื่องและเป็นระบบเท่านั้น กระบวนการนี้ประกอบด้วยคณะท างาน 2 คณะ คือ
                  คณะท างานว่าด้วยข้อร้องเรียน(Working Group on Communication - WGC) และ คณะท างาน

                  ว่าด้วยสถานการณ์ (working Group on Situation - WGS)

                                        -การรับข้อร้องเรียนเป็นหน้าที่ของคณะท างานสองคณะได้แก่

                  คณะท างานว่าด้วยข้อร้องเรียน(Working Group on Communication - WGC) และคณะท างาน

                  ว่าด้วยสถานการณ์ (Working Group on Situation - WGS) โดยคณะท างาน WGC ประกอบด้วย

                  ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นตัวแทนของแต่ละภูมิภาคจ านวน 5 คน มีหน้าที่รับและพิจารณาข้อร้องเรียนว่า

                  มีความสมเหตุสมผลและสมควรที่จะรับไว้พิจารณาหรือไม่ ซึ่งมีประเด็นส าคัญว่า ข้อร้องเรียน

                  ดังกล่าวได้ผ่านกลไกการเยียวยาภายในประเทศจนถึงที่สุดแล้วหรือไม่ หากกลไกในประเทศไม่
                                 ั
                  สามารถแก้ไขปญหาได้ คณะท างานก็จะรับข้อร้องเรียนและส่งข้อร้องเรียนไปยังรัฐบาลของ
                  ประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อขอรับข้อมูลหรือค าชี้แจงเพิ่มเติมจากนั้นก็จะจัดท ารายงานเสนอต่อ

                  คณะท างานว่าด้วยสถานการณ์ (Working Group on Situation - WGS)

                                        -คณะท างานว่าด้วยสถานการณ์ (Working Group on Situation - WGS)

                  มีหน้าที่พิจารณาข้อร้องเรียนจากคณะท างานว่าด้วยข้อร้องเรียน (Working  Group  on

                  Communication - WGC) พร้อมค าชี้แจงของรัฐบาล ซึ่งหากข้อมูลทั้งหมดปรากฏให้เห็นถึงความ

                  ต่อเนื่องของการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างร้ายแรง ก็จะเสนอรายงาน

                  พร้อมมาตรการต่างๆ ให้ HRC  พิจารณาออกเป็นข้อมติ เพื่อกดดันให้รัฐบาลที่เกี่ยวข้องยุติการ
                  ละเมิดสิทธิมนุษยชน



                                  6) กระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอม

                                     จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        การรับข้อร้องเรียนเป็นหน้าที่ของคณะท างานสองคณะได้แก่คณะท างาน

                  ว่าด้วยข้อร้องเรียน(Working  Group  on  Communication  -  WGC)  และ คณะท างานว่าด้วย

                  สถานการณ์ (Working  Group  on  Situation  -  WGS)  โดยคณะท างาน WGC  ประกอบด้วย

                  ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นตัวแทนของแต่ละภูมิภาคจ านวน 5 คน มีหน้าที่รับและพิจารณาข้อร้องเรียนว่า


                                                          - 398 -
   499   500   501   502   503   504   505   506   507   508   509