Page 504 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 504
5) กระบวนการพิจารณารับเรื่อง
จุดแข็ง/จุดเด่น
-HRC มีกลไกส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนหลักๆ 4 กลไก โดย
กระบวนการรับและพิจารณาข้อร้องเรียน (Complaint Procedures) เป็นกลไกของ HRC ในการ
รับและพิจารณาข้อร้องเรียนแบบลับ โดยจะรับข้อร้องเรียนที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่รุนแรง
มีความต่อเนื่องและเป็นระบบเท่านั้น กระบวนการนี้ประกอบด้วยคณะท างาน 2 คณะ คือ
คณะท างานว่าด้วยข้อร้องเรียน(Working Group on Communication - WGC) และ คณะท างาน
ว่าด้วยสถานการณ์ (working Group on Situation - WGS)
-การรับข้อร้องเรียนเป็นหน้าที่ของคณะท างานสองคณะได้แก่
คณะท างานว่าด้วยข้อร้องเรียน(Working Group on Communication - WGC) และคณะท างาน
ว่าด้วยสถานการณ์ (Working Group on Situation - WGS) โดยคณะท างาน WGC ประกอบด้วย
ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นตัวแทนของแต่ละภูมิภาคจ านวน 5 คน มีหน้าที่รับและพิจารณาข้อร้องเรียนว่า
มีความสมเหตุสมผลและสมควรที่จะรับไว้พิจารณาหรือไม่ ซึ่งมีประเด็นส าคัญว่า ข้อร้องเรียน
ดังกล่าวได้ผ่านกลไกการเยียวยาภายในประเทศจนถึงที่สุดแล้วหรือไม่ หากกลไกในประเทศไม่
ั
สามารถแก้ไขปญหาได้ คณะท างานก็จะรับข้อร้องเรียนและส่งข้อร้องเรียนไปยังรัฐบาลของ
ประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อขอรับข้อมูลหรือค าชี้แจงเพิ่มเติมจากนั้นก็จะจัดท ารายงานเสนอต่อ
คณะท างานว่าด้วยสถานการณ์ (Working Group on Situation - WGS)
-คณะท างานว่าด้วยสถานการณ์ (Working Group on Situation - WGS)
มีหน้าที่พิจารณาข้อร้องเรียนจากคณะท างานว่าด้วยข้อร้องเรียน (Working Group on
Communication - WGC) พร้อมค าชี้แจงของรัฐบาล ซึ่งหากข้อมูลทั้งหมดปรากฏให้เห็นถึงความ
ต่อเนื่องของการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างร้ายแรง ก็จะเสนอรายงาน
พร้อมมาตรการต่างๆ ให้ HRC พิจารณาออกเป็นข้อมติ เพื่อกดดันให้รัฐบาลที่เกี่ยวข้องยุติการ
ละเมิดสิทธิมนุษยชน
6) กระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอม
จุดแข็ง/จุดเด่น
การรับข้อร้องเรียนเป็นหน้าที่ของคณะท างานสองคณะได้แก่คณะท างาน
ว่าด้วยข้อร้องเรียน(Working Group on Communication - WGC) และ คณะท างานว่าด้วย
สถานการณ์ (Working Group on Situation - WGS) โดยคณะท างาน WGC ประกอบด้วย
ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นตัวแทนของแต่ละภูมิภาคจ านวน 5 คน มีหน้าที่รับและพิจารณาข้อร้องเรียนว่า
- 398 -

