Page 499 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 499

(1.2)  ปัญหา/อุปสรรค

                                        -คณะมนตรีฯ เป็นองค์กรของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ คณะมนตรีฯ

                  ท างานใกล้ชิดกับส านักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนซึ่งส านักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนนี้

                  เป็นองค์กรที่ให้การสนับสนุนองค์กรต่างๆ ในด้านที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งได้รับการ

                  วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในระยะหลังว่า ได้น าเอาสิทธิมนุษยชนมาเป็นประเด็นทางการเมือง มี

                  การเลือกปฏิบัติและปล่อยให้ประเทศซึ่งมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวางให้เข้ามามี
                  บทบาทส าคัญใน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                                        -การปฏิรูปกลไกสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติเป็นความพยายามของ

                  ประเทศสมาชิกสหประชาชาติในการพัฒนากลไกสิทธิมนุษยชนเพื่อเป็นกรอบการด าเนินการ

                  ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในระดับต่างๆ และตอบสนองความท้าทายใหม่ๆ ด้านสิทธิ

                                                                            ั
                  มนุษยชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนแก้ไขปญหาที่คณะกรรมาธิการสิทธิ
                  มนุษยชนประสบอย่างต่อเนื่องมากว่า 60 ปี ได้แก่ การท าให้สิทธิมนุษยชนเป็นประเด็นทาง

                  การเมืองโดยใช้สิทธิมนุษยชนเป็นเครื่องมือในการเข้าแทรกแซงกิจการภายในและอธิปไตยของรัฐ
                  การเลือกปฏิบัติในประเด็นซึ่งประเทศพัฒนาแล้วกับประเทศก าลังพัฒนามีท่าทีแตกต่างกัน และ

                  ทวิมาตรฐานโดยสิทธิมนุษยชนถูกใช้เป็นตัวชี้วัดระดับการอนุวัติพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนใน

                  ประเทศต่างๆ

                                        -คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนใช้เวลาสองปีเต็มในการหารือรายละเอียด

                  เกี่ยวกับการจัดตั้งกลไกใหม่และการทบทวนกลไกต่าง ๆ ที่ได้รับถ่ายโอนมาจากคณะกรรมาธิการ

                  สิทธิมนุษยชน ที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน สมัยที่ 5 ได้เห็นชอบกับประเด็นต่าง ๆ ของ

                  การจัดตั้งกระบวนการ กลไก และโครงสร้างการด าเนินภารกิจของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนใน

                  ลักษณะ package  หรือเอกสารของประธาน (President’s  Text)  ซึ่งเป็นผลจากการหารืออย่าง
                                                                     ่
                  เข้มข้นและยอมรับท่าทีที่ประนีประนอมกันระหว่างทุกฝายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรับรองเอกสาร
                  Code of Conduct ส าหรับกลไกพิเศษในฐานะภาคผนวกของ package ดังกล่าว ทั้งนี้ อาจกล่าว

                              ่
                  ได้ว่า ไม่มีฝายใดที่พอใจกับสาระทั้งหมดของ package      แต่ได้พยายามเจรจาต่อรองและ
                                                                               ั
                  แลกเปลี่ยนข้อเสนอต่างๆ ระหว่างกันจนสามารถรับได้และเข้าใจปญหาร่วมกันว่าใน package
                                                                     ั
                  ดังกล่าวยังมีหลายประเด็นที่ไม่ชัดเจน และอาจก่อให้เกิดปญหาในทางปฏิบัติได้ เช่น เมื่อวันที่ 19
                  มิถุนายน 2550 แคนาดาได้ท้าทายประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนว่า ที่ประชุมฯ ได้พิจารณา

                  รับรองเอกสารของประธานเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนแล้วหรือไม่เนื่องจากแคนาดาประสงค์จะขอให้มี

                  การลงคะแนนเสียงต่อเอกสารของประธานดังกล่าว จึงได้ท้าทายค าอธิบายของประธานคณะ
                  มนตรีสิทธิมนุษยชนโดยขอให้มีการลงคะแนนเสียง ซึ่งปรากฏว่า สมาชิกคณะมนตรีสิทธิ



                                                          - 393 -
   494   495   496   497   498   499   500   501   502   503   504