Page 500 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 500

มนุษยชน 46 ประเทศได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนท่าทีของประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ท า

                  ให้แคนาดาเป็นประเทศเดียวที่ลงคะแนนเสียงคัดค้านเอกสารนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้น ส่วน

                  หนึ่งอาจสะท้อนให้เห็นว่าการด าเนินภารกิจของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนอาจไม่ใช่เรื่องง่ายและปู

                  ด้วยกลีบกุหลาบเมื่อค านึงถึงว่าเป็นการเริ่มต้นฉากใหม่หรือชีวิตใหม่ของกลไกส่งเสริมและ
                  คุ้มครองสิทธิมนุษยชนในกรอบสหประชาชาติ อีกทั้งในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า

                  การหารือเพื่อจัดท าโครงสร้างพื้นฐานการด าเนินงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนท าให้เกิด

                  ช่องว่างในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ดังนั้น จึงมีความจ าเป็นที่คณะ

                  มนตรีสิทธิมนุษยชนต้องเริ่มปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเอาจริงเอาจัง และขณะที่

                  คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนได้เริ่มปฏิบัติภารกิจจริงแล้วในปีต่อมาก็ปรากฏว่าประสบความท้าทาย

                  หลายประการทั้งในเรื่องของรายละเอียดในทางปฏิบัติที่ยังไม่มีความชัดเจน การพิจารณารายงาน

                  การทบทวนและพัฒนาการด าเนินงานของกลไกพิเศษ ความท้าทายใหม่ๆ ด้านสิทธิมนุษยชน

                  และก าหนดเวลาการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนและการประชุมที่เกี่ยวข้องซึ่งครอบคลุม

                  เวลาและภารกิจส่วนใหญ่ของคณะทูตต่างๆ ในนครเจนีวา
                                        -การหารือในกรอบคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนและการจัดท าโครงสร้างและ

                                                                                                   ั
                  แนวทางการด าเนินงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนที่ผ่านมาในทางปฏิบัติยังคงประสบปญหา
                  และจุดอ่อนส าคัญของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนในเรื่องการท าให้สิทธิมนุษยชนเป็นประเด็น

                  ทางการเมือง การเลือกปฏิบัติ และทวิมาตรฐาน อีกทั้งยังมีการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มภูมิภาคซึ่ง

                  มีการแบ่งแยกอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นและไม่ส่งเสริมหลักการการหารือและความร่วมมือที่

                  สร้างสรรค์ การสร้างความโปร่งใสและการคาดการณ์ได้เกี่ยวกับการประชุมฯ ตลอดจนยังไม่มีการ

                  อนุวัติข้อมติและข้อตัดสินใจต่างๆ ที่ได้รับการรับรองอย่างมีประสิทธิภาพ และการอนุวัติพันธกรณี
                  ด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐยังต้องการเจตนารมณ์ทางการเมืองและการปฏิบัติในระดับรากเหง้ามาก

                  ขึ้น ส่งผลให้สิทธิของคนทุกคนที่เกิดมาเป็นมนุษย์โดยเฉพาะเหยื่อผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่ได้

                  รับการคุ้มครองอย่างแท้จริง

                                          ั
                                        -ปญหาที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนอาจประสบมากขึ้นในอนาคต ได้แก่
                  การด าเนินงานที่ซ ้าซ้อนระหว่างกลไก UPR กับกลไกกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะการ

                  จัดท ารายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศที่ถูกทบทวน ความน่าเชื่อถือของกลไก UPR

                  ช่องว่างที่ขยายกว้างขึ้นเกี่ยวกับท่าทีในประเด็นที่ความละเอียดอ่อนและอยู่ในความสนใจของกลุ่ม

                  ความร่วมมือใดเป็นการเฉพาะ อาทิ เรื่องการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ การ

                  เกลียดชังผู้แปลกแยก และการไม่มีความอดกลั้นที่เกี่ยวข้อง การสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม
                  การลงโทษประหารชีวิต การก าหนดความสมดุลระหว่างเสรีภาพในการแสดงออกและแสดงความ



                                                          - 394 -
   495   496   497   498   499   500   501   502   503   504   505