Page 503 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 503

เมื่อมีการยุบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนและมีการแต่งตั้งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแทนที่ในปี

                  พ.ศ.2549 ก็ได้มีการทบทวนอาณัติและหน้าที่ของกระบวนการ 1503 ใหม่ เพื่อปรับปรุงให้มีความ

                  เป็นกลางมีประสิทธิภาพและ ด าเนินการได้อย่างทันท่วงที เพื่อสามารถให้ความช่วยเหลือเหยื่อ

                  การละเมิดสิทธิมนุษยชนได้อย่างทันการ กระบวนการรับข้อร้องเรียนของคณะมนตรีสิทธิ
                  มนุษยชนเป็นกระบวนการลับซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ร้องเรียนสามารถร้องเรียนขอความเป็นธรรมไป

                  ยังส านักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้ โดยประเทศผู้ถูกกล่าวว่าท าการ

                  ละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่สามารถทราบได้ว่าใครเป็นผู้ร้องเรียนและสาธารณชนโดยทั่วไปก็ไม่ทราบ

                  ว่ามีการร้องเรียนประเทศดังกล่าว

                                        -HRC  มีกลไกส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนหลักๆ 4 กลไก โดย

                  การประชุมสมัยปกติ และสมัยพิเศษเป็น 1 ในกลไกส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ซึ่ง HRC

                  สามารถเปิดการประชุมสมัยพิเศษได้ หากมีสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรงเกิดขึ้น

                  ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง และจ าเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างมาตรการกดดันให้

                  ประเทศในความห่วงกังวลยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้การประชุมสมัยพิเศษจะเปิดขึ้นได้
                  เมื่อได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิก HRC จ านวน 1 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมด

                                        -กลไกพิเศษสามารถรับข้อร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเด็น

                  ที่อยู่ในอาณัติได้ด้วย โดยกระบวนการพิเศษจะกลั่นกรองข้อมูลและข้อร้องเรียนต่างๆ ที่ได้รับและ

                  หากเห็นว่ามีน ้าหนักก็จะส่งข้อร้องเรียนไปยังรัฐบาลของประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อขอรับข้อมูลและ

                  ค าชี้แจง ตลอดจนสามารถขอเยือนประเทศต่างๆ เพื่อท าการศึกษานโยบายและแนวปฏิบัติต่างๆ

                  รวมทั้งแนวปฏิบัติที่ดีและตรวจสอบสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภายใต้อาณัติที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ซึ่ง

                  จะเยือนได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับการอนุญาตของรัฐผู้รับเป็นส าคัญ


                                        -กระบวนการรับเรื่องร้องเรียน ได้แก่

                                        (1) ที่ปรึกษาของคณะกรรมการ

                                        (2) คณะท างานว่าด้วยข้อร้องเรียน ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็น

                  ตัวแทนแต่ละภูมิภาค จ านวน 5 คน

                                        (3) คณะท างานว่าด้วยสถานการณ์ ประกอบด้วยผู้แทนของรัฐจ านวน 5

                  คน ที่ได้รับแต่งตั้งและรับรองจากแต่ละกลุ่มภูมิภาคโดยปฏิบัติภารกิจในฐานะส่วนบุคคล

                                        (4) ทางกลไก Universal Periodic Review (UPR)






                                                          - 397 -
   498   499   500   501   502   503   504   505   506   507   508