Page 278 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 278

จากการค้นคว้าข้อมูลของศูนย์บริการประชาชน ส านักนายกรัฐมนตรี (2556) พบว่า การ

                  เสนอค าร้องทุกข์ให้กระท าได้หลายช่องทาง ดังนี้

                         -ยื่นค าร้องด้วยตัวเอง ที่ เรือนรับรองประชาชน ศูนย์บริการประชาชน (จุดบริการ

                  ประชาชน  1111)  ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรีท าเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต
                  กทม. (ประตู 4)

                         -สายด่วนท าเนียบรัฐบาล 1111 บริการรับแจ้งเรื่องร้องทุกข์ ตลอด 24 ชั่วโมง

                         -ร้องเรียนผ่านทาง โทรศัพท์ 0-2283-1271-84

                         -ร้องเรียนผ่านทางโทรสาร 0-2283-1286-7

                         -ส่งเรื่องร้องเรียนทางไปรษณีย์กราบเรียนนายกรัฐมนตรีตู้ปณ.1111  ปณ. ท าเนียบ

                  รัฐบาล กรุงเทพมหานคร 10302

                         -http://www.1111.go.th/form.aspx



                         5.4.8 การพิจารณารับค าร้อง

                         ให้เจ้าหน้าที่ส่วนราชการผู้รับค าร้องทุกข์ออกใบรับค าร้องทุกข์ให้แก่ผู้ร้องทุกข์ไว้เป็น

                  หลักฐานใบรับค าร้องทุกข์จะต้องมีข้อความแสดงถึงวันเดือนปีที่รับค าร้องทุกข์และลงลายมือชื่อ
                  เจ้าหน้าที่ส่วนราชการผู้รับค าร้องทุกข์

                         ในกรณีที่ส่วนราชการได้รับค าร้องทุกข์ที่เสนอมาทางจดหมายหรือจากส่วนราชการอื่นให้

                  ส่วนราชการนั้นตอบแจ้งการรับค าร้องทุกข์ไปยังผู้ร้องทุกข์โดยทางไปรษณีย์ตามสถานที่อยู่ที่

                  ปรากฏในค าร้องทุกข์หรือกระท าในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทาง

                  อิเล็กทรอนิกส์หรือรูปแบบอื่นตามระเบียบที่คณะกรรมการก าหนดภายในสิบห้าวันท าการ

                  นับตั้งแต่วันที่ได้รับค าร้องทุกข์

                         ให้เจ้าหน้าที่ส่วนราชการผู้รับผิดชอบค าร้องทุกข์ลงทะเบียนค าร้องทุกข์ในสารระบบการ
                  พิจารณาแล้วตรวจค าร้องทุกข์ในเบื้องต้นถ้าเห็นว่าเป็นค าร้องทุกข์ที่สมบูรณ์ครบถ้วนให้รีบ

                  ด าเนินการตามอ านาจหน้าที่หากไม่สามารถด าเนินการได้ให้เสนอค าร้องทุกข์ดังกล่าวต่อหัวหน้า

                  ส่วนราชการเพื่อด าเนินการต่อไป ถ้าเห็นว่าค าร้องทุกข์นั้นไม่สมบูรณ์ครบถ้วนไม่ว่าด้วยเหตุใดๆ

                  ให้เจ้าหน้าที่ส่วนราชการแนะน าให้ผู้ร้องทุกข์แก้ไขภายในระยะเวลาที่ก าหนดถ้าเห็นว่าข้อที่ไม่

                  สมบูรณ์ครบถ้วนนั้นเป็นกรณีที่ไม่อาจแก้ไขให้ถูกต้องได้หรือเป็นค าร้องทุกข์ที่ไม่อยู่ในอ านาจ

                  หน้าที่ของส่วนราชการหรือผู้ร้องทุกข์ไม่แก้ไขค าร้องทุกข์ภายในระยะเวลาที่ก าหนดให้บันทึกไว้

                  แล้วเสนอค าร้องทุกข์ดังกล่าวต่อหัวหน้าส่วนราชการเพื่อด าเนินการต่อไปและแจ้งให้ผู้ร้องทุกข์

                  ทราบถึงขั้นตอนหรือระยะเวลาการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์เท่าที่จะสามารถกระท าได้


                                                          - 229 -
   273   274   275   276   277   278   279   280   281   282   283