Page 277 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 277

ระเบียบส านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. 2552 หมวด 2 การ

                  เสนอและการรับค าร้องทุกข์ไว้ ดังนี้

                         ข้อ 18 ผู้ใดได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายหรืออาจเดือดร้อนหรือเสียหายจากการ

                  ปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หรือส่วนราชการหรือจ าเป็นต้องให้ส่วนราชการช่วยเหลือเยียวยาหรือ
                  ปลดเปลื้องทุกข์มีสิทธิเสนอค าร้องทุกข์ต่อส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้

                                                                                   ่
                         ข้อ 19 ผู้ร้องทุกข์จะต้องร้องทุกข์ด้วยตนเองเว้นแต่ผู้ร้องทุกข์เจ็บปวยหรือไม่สามารถร้อง
                  ทุกข์ด้วยตนเองได้เพราะเหตุจ าเป็นอื่นผู้ร้องทุกข์จะมอบฉันทะให้ผู้อื่นร้องทุกข์แทนก็ได้ในกรณีที่

                  ผู้ร้องทุกข์ตกอยู่ในสภาวะที่ไม่สามารถร้องทุกข์ด้วยตนเองได้และไม่สามารถมอบฉันทะให้ผู้ใด

                  ร้องทุกข์แทนได้ให้บุพการีผู้สืบสันดานสามีภรรยาหรือผู้มีส่วนได้เสียเป็นผู้จัดการร้องทุกข์แทนได้

                         ข้อ 20 ค าร้องทุกข์ต้องท าเป็นหนังสือและมีรายการดังต่อไปนี้

                            1. ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องทุกข์

                            2. ระบุเรื่องอันเป็นเหตุให้ต้องร้องทุกข์พร้อมทั้งข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ตามสมควร

                  เกี่ยวกับเรื่องที่ร้องทุกข์และค าขอให้ส่วนราชการช่วยเหลือเยียวยาหรือปลดเปลื้องทุกข์
                            3. ใช้ถ้อยค าสุภาพ

                            4. ลงลายมือชื่อผู้ร้องทุกข์หรือผู้รับมอบฉันทะหรือผู้จัดการแทนตามข้อ 19 และในกรณี

                  ที่เป็นการมอบฉันทะให้ร้องทุกข์แทนจะต้องแนบใบมอบฉันทะให้ร้องทุกข์ไปด้วยค าร้องทุกข์ใดมี

                  รายการไม่ครบตามวรรคหนึ่งหรือไม่ชัดเจนหรือไม่อาจเข้าใจได้ให้เจ้าหน้าที่ส่วนราชการให้

                  ค าแนะน าแก่ผู้ร้องทุกข์เพื่อด าเนินการแก้ไขเพิ่มเติมค าร้องทุกข์นั้นให้ถูกต้องหากผู้ร้องทุกข์

                  ประสงค์จะใช้วิธีการชั่วคราวเพื่อบรรเทาทุกข์จะต้องระบุในค าร้องทุกข์ให้ชัดเจนว่าผู้ร้องทุกข์

                  ประสงค์ให้มีการด าเนินการอย่างใดพร้อมด้วยเหตุผลสนับสนุนที่แสดงให้เห็นถึงความจ าเป็นและ
                  รีบด่วนในการบรรเทาความเดือดร้อนที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้ร้องทุกข์โดยชัดแจ้งในกรณียื่นค าร้องทุกข์

                  แทนถ้าเจ้าหน้าที่ส่วนราชการผู้รับค าร้องทุกข์เห็นว่ามีความจ าเป็นเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของ

                  บุคคลภายนอกที่อาจเสียหายเพราะการร้องทุกข์จะขอให้ผู้รับมอบฉันทะหรือผู้จัดการแทนแสดง

                  บัตรประจ าตัวประชาชนหรือเอกสารส าคัญประจ าตัวอื่นและเหตุผลที่ต้องมีการร้องทุกข์แทนก็ได้

                         ข้อ 21 ในกรณีที่ผู้ร้องทุกข์มีเหตุจ าเป็นไม่สามารถท าค าร้องทุกข์เป็นหนังสือได้อาจแจ้ง

                  ต่อเจ้าหน้าที่ส่วนราชการด้วยวาจาหรือทางโทรศัพท์ก็ได้ในการนี้ให้เจ้าหน้าที่ส่วนราชการผู้รับค า

                  ร้องทุกข์บันทึกถึงเหตุแห่งความจ าเป็นที่ผู้ร้องทุกข์จ าต้องแจ้งด้วยวาจาไว้ด้วยหลังจากนั้นให้

                  บันทึกการร้องทุกข์โดยให้มีรายการหรือเอกสารแนบตามข้อ 20 และวันเดือนปีที่รับค าร้องทุกข์

                  พร้อมกับให้ด าเนินการลงลายมือชื่อผู้ร้องทุกข์ลายมือชื่อผู้รับค าร้องทุกข์และให้น าข้อ 24 มาใช้
                  บังคับโดยอนุโลม



                                                          - 228 -
   272   273   274   275   276   277   278   279   280   281   282