Page 269 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 269
5.4.7 วิธีการยื่นเรื่องร้องเรียน
จากรายงานประจ าปี ของส านักปลัดนายกรัฐมนตรี (2554) ได้กล่าวถึงขั้นตอนการด าเนินงานเรื่องราวร้องทุกข์ ดังนี้
แผนภาพที่ 5.28 แสดงขั้นตอนการด าเนินงานเรื่องราวร้องทุกข์ (The petition process Chart)
แผนผังแสดงขั้นตอนและระยะเวลาการด าเนินการ จุดบริการประชาชน 1111
ั
แผนผังแสดงขั้นตอนและระยะเวลาการด าเนินการแก้ไขปญหาให้กับประชาชนที่เดินทางมาร้องเรียนที่จุดบริการประชาชน 1111 ท าเนียบรัฐบาล
กรณีปกติ (ไม่ใช้เวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงมากและไม่ซับซ้อน) และประสานส่งหน่วยงานทางโทรศัพท์ / โทรสาร / Web Portal / e-mail
สรุป 4 ขั้นตอน 1 จุดบริการ รวมระยะเวลาประมาณ 1.38 วันท าการ / เรื่อง
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนที่ 2 ขั้นตอนที่ 3 ขั้นตอนที่ 4
ประสานส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
พิจารณาหรือรับทราบแล้วแต่กรณี
ตรวจสอบข้อมูล ทางโทรศัพท์ / โทรสาร / Web Portal /
ผู้ร้องเดินทางมาร้องเรียน
ที่จุดบริการประชาชน เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่เข้าสู่ระบบฯ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ e-mail และบันทึก
เรื่องร้องเรียน
1111 ให้การต้อนรับ / รับ เพื่อบันทึกข้อมูลเรื่อง พิจารณาเรื่องและ การด าเนินการในระบบฯ
ท าเนียบรัฐบาล และอ่าน ร้องเรียน
ค าร้อง ในระบบฯ หน่วยงานที่ แจ้งให้ผู้ร้องทราบด าเนินการเบื้องต้น
เกี่ยวข้อง
และบันทึกการด าเนินการในระบบฯ
1.5 ชั่วโมง 1.5 ชั่วโมง 1 วันท าการ
- 224 -