Page 266 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 266
อัตราก าลัง
ศูนย์บริการประชาชน มีอัตราก าลังทั้งสิ้น 119 อัตรา ประกอบด้วย ข้าราชการ 50 อัตรา
พนักงานราชการ 30 อัตรา และลูกจ้างโครงการ 38 อัตรา
ตารางที่ 5.17 แสดงอัตราก าลังของศูนย์บริการประชาชน
ต าแหน่ง จ านวน
ผู้เชี่ยวชาญด้านมวลชน 1
นักวิเคราะห์นโยบายและแผน 27
นิติกร 35
เจ้าพนักงานธุรการ 10
นักจัดการงานทั่วไป 1
นักวิชาการคอมพิวเตอร์ 1
เจ้าหน้าที่ธุรการ 3
พนักงานบันทึกข้อมูล 7
เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 32
เจ้าหน้าที่ระบบข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ 2
รวม 119
ที่มา : รายงานประจ าปี 2553 ส านักงานปลัดนายกรัฐมนตรี หน้า 2 -3
5.4.6 แผนผังการด าเนินงานเรื่องราวร้องทุกข์
การศึกษาค้นคว้าของพันศักดิ์ เจริญ (2552 : 63) กล่าวถึง กระบวนการในการปฏิบัติงาน
เรื่องร้องเรียนเป็นการปฏิบัติงานโดยเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบจะต้องพิจารณาในเบื้องต้นว่าเรื่อง
ร้องเรียนเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของศูนย์บริการประชาชนที่จะรับไว้พิจารณาหรือไม่คือ
1. ต้องมีชื่อนามสกุลที่อยู่ของผู้ร้องเรียนรวมทั้งข้อมูลและเอกสารประกอบการ
ร้องเรียนหากเข้าหลักเกณฑ์เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการประชาชนจะรับเรื่องไว้พิจารณาด าเนินการ
ต่อไปและหากเอกสารดังกล่าวไม่สมบูรณ์ข้อร้องเรียนเป็นอันว่าตกไปเนื่องจากไม่เข้าหลักเกณฑ์
ตั้งแต่เริ่มต้น
2. หากการพิจารณาเบื้องต้นเข้าหลักเกณฑ์เรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของ
ศูนย์บริการประชาชนจะตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยงานในเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องซึ่งอยู่ภายนอก
เช่นข้อร้องเรียนเกี่ยวกับประเด็นข้อพิพาทเกี่ยวกับทรัพย์สินเช่นที่ดินซึ่งประชาชนถูกกล่าวหาว่า
่
่
บุกรุกปาสงวนแห่งชาติศูนย์บริการประชาชนจะส่งเรื่องไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ปาและพันธุ์
- 221 -