Page 267 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 267

พืชกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด าเนินการพิจารณาตามอ านาจหน้าที่และ

                                                                                    ั
                  ข้อเท็จจริงจากเรื่องร้องเรียนของประชาชนและจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่เกิดปญหาร้องเรียน
                                 3. นอกเหนือจากข้อพิจารณาในข้อ 2 ที่กล่าวมาแล้วข้างต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

                  ก็จะต้องพิจารณาระเบียบกฎหมายข้อบังคับของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่อง
                                                    ่
                  ร้องเรียน  (กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ปาและพันธุ์พืช)  และรวมถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับกรม
                  อุทยานแห่งชาติฯ

                                 4.  หากการรวบรวมข้อมูลในทุกด้านของเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่า

                                                                                         ่
                  เรื่องร้องเรียนดังกล่าวมีผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะเช่นกรณีการบุกรุกปาสงวนแห่งชาติ
                  ดังกล่าวข้างต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรายงานผลการพิจารณามาที่ศูนย์บริการประชาชนและ

                  เจ้าหน้าที่จะด าเนินการสรุปเรื่องและชี้ให้เหตุผลที่จะต้องลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่

                                 5. จากการพิจารณาในข้อ 4 ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นโดยปกติแล้วผู้บังคับบัญชาจะ

                  เห็นชอบตามที่เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการประชาชนเสนอเรื่องให้พิจารณาซึ่งจะมีการด าเนินการ  3

                  แนวทางดังนี้
                                     5.1 เห็นชอบตามความเห็นของเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการประชาชนและเจ้าหน้าที่

                  ก็จะด าเนินการการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือยุติเรื่องหรือระงับเรื่องแล้วแต่กรณีของ

                  เรื่องร้องเรียนต่อไป

                                     5.2  หากผลการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยทั่วไปก็จะส่งให้

                  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาและด าเนินการต่อไป

                                     5.3  ในบางประเด็นในข้อร้องเรียนจ าเป็นต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อ
                                                                                            ั
                  พิจารณาเรื่องร้องเรียนซึ่งการตั้งคณะกรรมการอาจจะตั้งคณะกรรมการแก้ไขปญหาร่วมกัน
                  ระหว่างศูนย์บริการประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือหน่วยงานอื่นที่อาจเข้ามามีส่วนให้

                  ข้อคิดเห็นเช่นนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาหรือองค์กรที่มีความเป็นกลางที่ไม่มีส่วนได้ส่วน

                                   ั
                  เสียเกี่ยวกับกรณีปญหาดังกล่าวกระบวนการในการปฏิบัติงานเพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนที่กล่าวมา
                  ข้างต้น















                                                          - 222 -
   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271   272